Business

กรมการค้าต่างประเทศ จับมือสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ ทำโรดแมปขับเคลื่อนการค้า-ส่งออก ปี 67

กรมการค้าต่างประเทศ จับมือสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ จัดทำโรดแมปแนวทางความร่วมมือร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าปี 67 เร่งแก้ไขอุปสรรคทางการค้า หนุนส่งออก

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดี กรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ กรมได้หารือกับนายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เกี่ยวกับการดำเนินการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าในปีที่ผ่านมา และแนวทางความร่วมมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าอย่างเป็นรูปธรรมในปี 2567 ที่ต้องเผชิญกับความท้าทายในหลายด้าน

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ

ทั้งนี้ โดยเฉพาะประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมที่ประเทศคู่ค้าจะนำมาใช้เป็นมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษี (Non – Tariff Barriers หรือ NTBs) ที่จะมีมากขึ้นในอนาคต ปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงปัญหาการปรับตัวทางด้านเทคโนโลยีในภาคอุตสาหกรรม

ขณะที่กรมได้ยืนยันที่จะให้ความช่วยเหลือภาคเอกชน เพื่อให้ได้รับการอำนวยความสะดวกทางการค้า และสร้างบรรยากาศที่ดีในการดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการเพื่อแก้ปัญหาอุปสรรคทางการค้าและมาตรการทางการค้าที่มิใช่ภาษีของประเทศคู่ค้า รวมถึงการอำนวยความสะดวก ผลักดัน และแก้ไขอุปสรรคการค้าชายแดน และโลจิสติกส์

นายรณรงค์ กล่าวว่า กรม และ สรท. จะกำหนดแนวทางจัดทำแผนงานร่วมกัน (Roadmap) โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้า การฝึกอบรม ตลอดจนการให้ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศ เพื่อเตรียมการรับมือแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคตที่จะสร้างโอกาสทางการค้า และรักษาความสามารถในการแข่งขัน

นอกจากนี้ ยังรวมถึงเป็นการยกระดับการค้าสินค้าให้สามารถแข่งขันได้ในระยะยาว ซึ่งจะได้มีการหารือในรายละเอียดเพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานในการขับเคลื่อนร่วมกันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo