Business

กวาดล้างต่างชาติแย่งอาชีพคนไทย เร่ขายสินค้า ย่านราชดำริ-พญาไท

กรมการจัดหางาน เข้มกวาดล้างคนต่างชาติแย่งอาชีพคนไทย กลางกรุง ย่านราชดำริ-พญาไท พบคนต่างชาติ 8 ราย กระทำผิดเร่ขายสินค้า และนายจ้างคนไทย 1 ราย ให้ทำงานนอกเหนือสิทธิตามกฎหมาย

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรณีมีประชาชนแจ้งเบาะแสผ่านสื่อมวลชนว่า พบคนต่างชาติคล้ายชาวเวียดนาม ปักหลักขายน้ำผลไม้และผลไม้ บริเวณทางเท้าใกล้ศูนย์การค้าดัง ย่านปทุมวัน ด้านถนนราชปรารภจนถึงถนนพระรามที่ 1 นั้น

ต่างชาติแย่งอาชีพ

กรมการจัดหางาน รับทราบเรื่องแล้วไม่นิ่งนอนใจ เร่งสั่งการเจ้าหน้าที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน เข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว เพื่อมิให้กระทบต่อโอกาสการมีงานทำของคนไทย และเพื่อบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างชาติให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 กรมการจัดหางานลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณทางเท้าหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนราชดำริ และทางเท้าหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาราชดำริ เรื่อยมาจนถึงซอยพญานาค แขวงถนนเพชรบุรี บริเวณทางเท้าใต้สถานีรถไฟฟ้า BTS พญาไท และบริเวณทางเท้าถนนบรรทัดทอง

จากการลงพื้นที่ พบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีคนลักษณะคล้ายคนต่างชาติ จำนวน 10 ราย กำลังใช้รถเข็นทำงานเร่จำหน่ายน้ำผลไม้ ผักสด และกล้วยทอด มันทอดอยู่จริง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว พบเป็นคนสัญชาติเวียดนาม จำนวน 5 ราย สัญชาติลาว จำนวน 1 ราย และสัญชาติเมียนมา จำนวน 1 ราย ทั้งหมดไม่มีเอกสารใด ๆ มาแสดง

กรมการจัดหางาน 1

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และพบคนสัญชาติลาวซึ่งมีนายจ้าง จำนวน 1 ราย กำลังเร่ขายผักสดด้วยรถเข็น จึงแจ้งข้อกล่าวหาเป็นคนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้

พร้อมกันนั้น ได้แจ้งข้อกล่าวหานายจ้าง จำนวน 1 ราย ข้อหาเป็นนายจ้างให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ จากนั้นได้ควบคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน และสถานีตำรวจนครบาลพญาไท เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยต้องมีนายจ้าง ไม่สามารประกอบอาชีพอิสระ หรือเป็นแรงงานนอกระบบได้ ตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หากคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 – 5 หมื่นบาท และถูกส่งกลับประเทศต้นทาง รวมถึงห้ามขอใบอนุญาตทำงานเป็นเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับโทษ

ส่วนนายจ้าง/สถานประกอบการที่รับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน หรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจาก ที่มีสิทธิ มีโทษปรับตั้งแต่ 1 หมื่น-1 แสนบาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน หากกระทำผิดซ้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5 หมื่น-2 แสนบาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงาน 3 ปี

หากพบเห็นการจ้างคนต่างชาติทำงานโดยผิดกฎหมาย หรือพบคนต่างชาติลักลอบทำงานโดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งมาที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน โทร. 0 2354 1729 หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือ ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo