Business

‘เอ็นวี โกชั่น’ เดินเครื่องผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า หนุนไทยแชมป์ฐานผลิตยานยนต์ในภูมิภาค

“นูออโว พลัส” ผนึก “โกชั่น” เปิดโรงงาน เอ็นวี โกชั่น ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสร้างความแข็งแกร่งตลาดรถ EV ไทย มุ่งผู้นำฐานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน สานเป้าหมายสังคมคาร์บอนต่ำ ตอบรับนโยบายเศรษฐกิจสีเขียวของประเทศไทย 

การผลิตแบตเตอรี่เพื่อใช้สำหรับระบบกักเก็บพลังงานและยานยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจพลังงานหมุนเวียนและยานยนต์ไฟฟ้า อันเป็นทิศทางธุรกิจพลังงานใหม่ของโลก

รถยนต์ไฟฟ้า

ขณะที่ กลุ่ม ปตท. มีเป้าหมายสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2593 ด้วยตระหนักถึงความสำคัญเร่งด่วนของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

ดังนั้น จึงเป็นที่มาของการร่วมทุนระหว่างบริษัท นูออโว พลัส จำกัด (Nuovo Plus) และ บริษัท โกชั่น ไฮเทค จำกัด (Gotion) จัดตั้งบริษัท เอ็นวี โกชั่น จำกัด (NV Gotion) ขึ้น ในสัดส่วนการลงทุน 51% และ 49% ตามลำดับ ด้วยทุนจดทะเบียนมากกว่า 600 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจนำเข้า ประกอบ และจัดจำหน่ายโมดูลแบตเตอรี่และชุดแบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage) และยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

คุณอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ 0
อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

บริษัท เอ็นวี โกชั่น จำกัด ได้เริ่มก่อสร้างโรงงานประกอบชุดแบตเตอรี่ขนาด 2 กิกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี ณ สวนอุตสาหกรรมสยามอีสเทิร์นอินดัสเตรียลพาร์ค 2 อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก  (EEC) ด้วยกำลังการผลิตเริ่มต้น 2 กิกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี และพร้อมขยายกำลังการผลิตเป็น 8 กิกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปีในอนาคต

Photo NV Gotion 3 0

เริ่มเดินเครื่องผลิตพร้อมทำตลาดไตรมาส 4 ปี 2566  

ล่าสุด เอ็นวี โกชั่น ได้เริ่มเปิดโรงงานผลิต และเปิดตัวผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่แล้ว โดยจะเริ่มผลิตและส่งมอบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคุณภาพสูงเข้าทำตลาดในไตรมาส 4 ปี 2566 นี้ โดยมีนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) และ Mr. Li Zhen ประธานกรรมการ บริษัท โกชั่น ไฮเทค จำกัด ร่วมพิธีเปิดโรงงานดังกล่าว

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า จากความมุ่งมั่นของกลุ่ม ปตท. ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2593 เพื่อร่วมรับมือการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก จึงนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมแบตเตอรี่คุณภาพสูงมาสู่อุตสาหกรรมไทย เพื่อตอบโจทย์ทิศทางธุรกิจพลังงานใหม่ของโลก

Photo NV Gotion 1 0

กลุ่ม ปตท. จึงจัดตั้งบริษัท นูออโว พลัส จำกัดขึ้น จากการร่วมทุนระหว่าง บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN PLUS) (ถือหุ้น 100% โดย ปตท.) และบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (GPSC) โดยมีเป้าหมายเพื่อเร่งพันธกิจการสร้าง EV Value Chain และธุรกิจพลังงานสะอาดของ กลุ่ม ปตท. และนำไปสู่การร่วมทุนกับโกชั่น ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ดังกล่าวขึ้น

การเกิดขึ้นของโรงงานประกอบชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนระดับ Giga Factory (กิกะแฟกทอรี) ในประเทศไทยแห่งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับประเทศไทยจากการเป็นผู้นำเข้า ก้าวสู่การเป็นผู้ผลิต และพัฒนาตัวเองสู่การเป็นผู้ส่งออกแบตเตอรี่ลิเธียมในอนาคต

Photo NV Gotion 5 0

หนุนไทยยึดผู้นำฐานการผลิตยานยนต์ในภูมิภาค

กลุ่ม ปตท. มั่นใจว่า จากความร่วมมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่างโกชั่น จะส่งผลให้ เอ็นวี โกชั่น เป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองที่ช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสามารถรักษาจุดยืนความเป็นผู้นำของฐานการผลิตยานยนต์ในภูมิภาค

นอกจากนี้ ยังตอบสนองแนวทางของคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ที่ออกมาตรการผลักดันเป้าผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้ได้ 30% ในปี 2573 รวมถึงการการสนับสนุนเป้าหมายการใช้พลังงานสะอาดตามแผนพลังงานชาติในการเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าใหม่ โดยมีสัดส่วน Renewable Energy ไม่น้อยกว่า 50% ได้อย่างแน่นอน

Photo NV Gotion 4 0

ที่สำคัญ เอ็นวี โกชั่น ยังเป็นไปตามทิศทางกลยุทธ์การลงทุนธุรกิจพลังงานแห่งอนาคตของกลุ่ม ปตท. เพื่อเร่งสร้าง Energy Storage and EV Value Chain ให้ครอบคลุมในทุกมิติ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำอีกด้วย

เอ็นวี โกชั่น มุ่งมั่นเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวของประเทศ และนำพาสังคมไทยเข้าสู่ยุคคาร์บอนต่ำตามที่ได้ตั้งใจไว้ เพื่อผลักดันให้บรรลุถึงเป้าหมาย Net Zero ของประเทศจากทุกภาคส่วนร่วมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo