Business

‘เวียดนาม’ ครองแชมป์ ‘ข้าวดีที่สุดในโลก’ ปีนี้ ส่วนข้าวไทย ไม่ติด 1 ใน 3

“เวียดนาม” ครองแชมป์ “ข้าวดีที่สุดในโลก” ปีนี้ ส่วนข้าวไทย ไม่ติด 1 ใน 3

The Rice Trader (TRT) เผยแพร่เอกสารข่าวประกาศผลการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก The World’s Best Rice 2023 ในการประชุมข้าวโลก (2023 International IWRC) ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ผลปรากฏว่า ข้าวสายพันธุ์ ST25 ของเวียดนาม ได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2566 เอาชนะพันธุ์ข้าวที่ส่งเข้าประกวดราว 30 ตัวอย่าง จากหลายประเทศ

ข้าว 1

ทั้งนี้ มีข้าว 3 พันธุ์เท่านั้น ที่ผ่านเข้ารอบ 3 อันดับแรก ได้แก่ พันธุ์ข้าวจากกัมพูชา , พันธุ์ข้าวจากอินเดีย และพันธุ์ข้าวจากเวียดนาม โดยพันธุ์ข้าวจากเวียดนาม ซึ่งพัฒนาโดยวิสาหกิจเอกชนของเวียดนาม ได้รับเสียงเป็นเอกฉันท์จากเชฟทุกคน

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ในช่วงปี 2563-2564 ข้าวหอมมะลิ 105 จากไทย ได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน แต่แล้วในปี 2565 ข้าวหอมมะลิผกาลำดวนของกัมพูชา สามารถเอาชนะข้าวหอมมะลิจากไทย และคว้าแชมป์ประกวดข้าวโลกประจำปี 2565 ไปได้

นอกจากนี้ ในปี 2566 นับเป็นปีที่ 2 แล้วที่ข้าวจากไทยไม่ได้แชมป์ในการประกวดข้าวโลก โดยเฉพาะในปีนี้ข้าวจากไทยไม่สามารถผ่านเข้ารอบ 3 อันดับแรกได้ ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ของรัฐบาล ที่ต้องเร่งแก้ไข ซึ่งที่ผ่านมา ภาคเอกชน ผู้ส่งออกข้าวได้พยายามเสนอแนะให้มีการพัฒนาพันธุ์ข้าวมาอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo