Business

‘พาณิชย์’ ถกผู้ผลิต ห้าง จัดมหกรรมลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ ของขวัญปีใหม่คนไทย

กรมการค้าภายใน หารือผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ห้าง 300 ราย เตรียมจัดมหกรรมลดราคาสินค้าครั้งยิ่งใหญ่ ลดค่าครองชีพ เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ต่อเนื่องจากโครงการเดิมที่จะสิ้นสุด 31 ธันวาคมนี้  

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้หารือร่วมกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ห้างค้าส่งค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ ไปแล้วประมาณ 300 ราย เพื่อเตรียมการจัดมหกรรมลดราคาสินค้าต้อนรับปีใหม่ เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชน และเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล และนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ลดราคาสินค้า

ทั้งนี้ จะเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากโครงการเดิม พาณิชย์สั่งลุย! ลดราคาสินค้า ลดค่าครองชีพ ที่ได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2566 และจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม .2566 ที่จะถึงนี้

สำหรับการปรับลดราคาสินค้า จะเป็นการลดราคาครั้งใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่ง มีสินค้าเข้าร่วมทุกกลุ่มสินค้า ไม่ว่าจะเป็นอาหารเครื่องดื่ม ของใช้จำเป็น ปัจจัยเกษตร รวมถึงกลุ่มบริการ มีเป้าหมายเพื่อลดค่าครองชีพให้กับประชาชน เป็นของขวัญปีใหม่

ด้านสถานการณ์ราคาสินค้า 18 หมวดที่กรมติดตามดูแล ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หมวดอาหารสด อาหารกระป๋อง ข้าวสารถุง ซอสปรุงรส น้ำมันพืช น้ำอัดลม นมและผลิตภัณฑ์จากนม เครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์ซักล้าง ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง อาหารสัตว์ เหล็ก ปูนซีเมนต์ กระดาษ ยา เวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์ บริการผ่านห้างค้าปลีก-ส่ง พบว่าหลายสินค้าราคาทรงตัว และบางรายการราคาปรับลดลงตามการจัดโปรโมชันของห้างและร้านค้า ที่มีการหมุนเวียนนำสินค้ามาปรับลดราคา

ยกตัวอย่างเช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ราคาจำหน่ายอยู่ที่ซองละ 6.20-6.50 บาท จากราคาปกติ 7 บาท อาหารกระป๋อง ข้าวสารถุง ราคาทรงตัว ซีอิ้วขาว น้ำปลา เครื่องปรุงรส ราคาทรงตัว และลดลงตามการจัดโปรโมชัน น้ำอัดลม นม ราคาทรงตัว เครื่องใช้ไฟฟ้า ราคาปรับลดลงตามการจัดโปรโมชัน เป็นต้น

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม
วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

ส่วนสถานการณ์สินค้าเกษตรสำคัญ ข้าวเปลือกมีราคาปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ตันละ 250-450 บาท โดยข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 14,700 บาท สูงสุด 15,500 บาท ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ตันละ 12,750 บาท ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 11,450 บาท และข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 12,800 บาท มันสำปะหลัง กิโลกรัม (กก.) ละ 3.68 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กก.ละ 9.18 บาท ปาล์มน้ำมัน กก.ละ 6.20 บาท สูงสุด 6.70 บาท และน้ำมันปาล์มขวด ๆ ละ 44.95 บาท

ทางด้านหมูเนื้อแดง ราคาทรงตัว กก.ละ 130 บาท ไก่น่องติดสะโพก กก.ละ 78.94 บาท น่องไก่ กก.ละ 80.63 บาท สะโพกไก่ กก.ละ 82.63 บาท และอกไก่ กก.ละ 72.88 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 4.22 บาท ปลานิล ปลาทับทิม ปลาดุกอุย ราคาทรงตัว แต่กุ้งขาว เพิ่มขึ้น

ขณะที่ผักสด ราคาปรับขึ้นเล็กน้อย เพราะได้รับผลกระทบจากช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูกาล จากฝนตกหนัก เป็นหนาวจัด ทำให้ผักเสียหายและผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลง แต่ขณะนี้อากาศอุ่นขึ้น สถานการณ์ผลผลิตผัก ได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว ราคามีแนวโน้มปรับลดลง

สำหรับน้ำตาลทราย ที่มีภาวะตึงตัวก่อนหน้านี้ ปัจจุบันสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โรงงานมีการจัดส่งน้ำตาลทรายเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง การจำหน่ายในห้างค้าส่งค้าปลีก ร้านค้าปลีกรายย่อย มีน้ำตาลทรายจำหน่ายปกติ และปริมาณเพียงพอ หลังจากที่ผู้บริโภคเลิกตื่นตระหนก และซื้อสินค้าตามปกติ

อย่างไรก็ตาม กรมยังจะติดตามสถานการณ์ต่อไป และหากผู้บริโภคพบเห็นหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อน้ำตาลทราย ขอให้แจ้งสายด่วน 1569 จะเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการให้ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo