Business

พาณิชย์ ยันน้ำตาลในตลาด มีจำหน่ายเพียงพอ ย้ำผู้ขายปฎิบัติตามกฏหมาย

“พาณิชย์” ตรวจน้ำตาลในตลาด ห้าง ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าทั่วไป สินค้ามีขาย ปริมาณเพียงพอ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม ร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569  

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายน้ำตาลทรายอย่างต่อเนื่อง โดยในห้างค้าปลีกค้าส่ง และร้านสะดวกซื้อ พบว่า น้ำตาลทรายมีจำหน่ายเพียงพอตามปกติแล้ว แต่ยังคงจำกัดปริมาณการจำหน่ายอยู่บ้าง เช่น 3-6 กิโลกรัม ต่อ 1 ใบเสร็จ โดยจำหน่ายน้ำตาลทรายขาว ราคา 26 บาทต่อกิโลกรัม และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ราคา 27 บาทต่อกิโลกรัม

น้ำตาล

ขณะที่ร้านค้าปลีกทั่วไป เริ่มมีน้ำตาลทรายจำหน่ายตามปกติ ในราคา 28-30 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนศูนย์กระจายสินค้า ของห้างค้าปลีกค้าส่ง และร้านสะดวกซื้อ ก็สามารถสั่งซื้อน้ำตาลทราย และกระจายให้แต่ละสาขานำไปจำหน่ายได้ตามปกติ และยังคงมีสต๊อกน้ำตาลทรายในปริมาณที่เพียงพอเพียงพอต่อความต้องการ

ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายน้ำตาลทราย ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง ส่วนประชาชน หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อน้ำตาลทราย สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

สำหรับโทษกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท กรณีจำหน่ายสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

shutterstock 71131003

ส่วนกรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า ประวิงการจำหน่ายหรือปฏิเสธการจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ก่อนหน้านี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้สั่งการให้สายตรวจพิเศษ เฝ้าติดตามสถานการณ์ด้านปริมาณและราคาจำหน่ายน้ำตาลทราย ทั้งศูนย์กระจายสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่ง ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าทั่วไปอย่างต่อเนื่อง

หลังจากที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้ออกประกาศกำหนดราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายหน้าโรงงานไปแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้น้ำตาลทรายขาดหายไปจากระบบ และไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่ายปลีกน้ำตาลในตลาดโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo