Business

พาณิชย์ ย้ำน้ำตาลทรายกลับสู่ภาวะปกติ ไม่ขาดตลาด ลั่นจัดหนักคนกักตุน

“พาณิชย์” ลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายน้ำตาลทรายทั้งประเทศ ยันกลับสู่ภาวะปกติแล้ว สินค้ามีเพียงพอ ไม่มีปัญหาขาดแคลน ย้ำใครกักตุน ขายแพง เล่นงานตามกฎหมายเด็ดขาด

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด และกรม ออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายน้ำตาลทรายทั่วประเทศ

น้ำตาลทราย

ทั้งนี้ หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย กิโลกรัม (กก.) ละ 2 บาท และคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ประกาศราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน กก.ละ 21 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาย และ กก.ละ 22 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ และไม่กำหนดราคาขายปลีก แต่จะต้องขายให้สอดคล้องกับต้นทุน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นมา

จากการตรวจสอบ พบว่า น้ำตาลทรายตึงตัวบ้างในช่วงวันแรก เพราะคนซื้อมากและซื้อพร้อม ๆ กัน แต่ตอนนี้ เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว น้ำตาลทรายมีเพียงพอ ขอประชาชนไม่ต้องกังวล

ปัจจุบันไทยผลิตน้ำตาลทรายได้ประมาณปีละ 8 ล้านตัน ใช้บริโภคในประเทศ 2.5 ล้านตัน ที่เหลือส่งออก ซึ่งดูจากตัวเลข ยังไงก็มีเพียงพอ และกรมยังได้ประสานงานไปยังสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ให้ประสานโรงงานน้ำตาลทราย ให้เร่งจัดส่งน้ำตาลทรายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับคำยืนยันว่ามีการจัดส่งเป็นปกติเช่นเดียวกัน ไม่มีปัญหาเรื่องโรงงานไม่จัดส่งน้ำตาลทราย

ขณะเดียวกัน ยังได้จัดตั้งวอร์รูม เพื่อติดตามสถานการณ์ หากห้างไหน พื้นที่ใด มีปัญหาน้ำตาลทรายขาดแคลน ก็ให้ประสานมา ก็จะประสาน สอน. ให้ประสานโรงงานน้ำตาลทรายจัดส่งในทันที

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม
วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

ฝากถึงผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน ห้าง ร้านค้า หากตรวจสอบพบว่ามีการกักตุนน้ำตาลทราย จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

สำหรับผู้กักตุน มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตรา 30 มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากมีการขายแพง จะผิด มาตรา 29 มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายวัฒนศักย์กล่าวว่า หลังจากที่น้ำตาลทรายปรับขึ้นราคา ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใด ที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นสินค้ากลุ่มอาหาร หรือเครื่องดื่ม ยื่นเรื่องขอปรับราคาเข้ามายังกรม และกรมเชื่อว่าผู้ประกอบการพยายามที่จะตรึงราคาสินค้าเอาไว้ เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน นโยบายของรัฐบาลและของกระทรวงพาณิชย์เอง ไม่ต้องการให้สินค้าปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ เพื่อช่วยดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน

ส่วนกรณีที่มีการจำหน่ายปลีกน้ำตาลทรายในหลายระดับราคา เพราะประกาศ กกร. ไม่ได้ควบคุมราคาขายปลีกนั้น ขอชี้แจงว่า ราคาจำหน่ายปลีกที่จำหน่ายในห้างในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ราคาที่เหมาะสมอยู่ที่ กก.ละ 26-27 บาท สำหรับน้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์

สำหรับในร้านค้ารายย่อย ร้านค้าในตลาดสด ราคาจำหน่ายขึ้นอยู่กับต้นทุนในการซื้อน้ำตาล และค่าขนส่ง หากอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ก็จะสูงกว่าราคาในห้าง แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น การจำหน่ายก็ต้องสอดคล้องกับต้นทุน และชี้แจงข้อเท็จจริงได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo