Business

ถกโรงสี รับซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิ เร่งเปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ดันราคาข้าวขยับขึ้น

“พาณิชย์” ถกโรงสีรับซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิ พร้อมเร่งเปิดตลาดนัดให้ครอบคลุมทุกพื้นที่จากที่เปิดแล้ว 46 จุด ใน 27 จังหวัด มั่นใจจากนี้ ราคาปรับตัวสูงขึ้น

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้หารือกับสมาคมโรงสีข้าวไทย สมาคมโรงสีภาคอีสาน และพาณิชย์จังหวัด ให้ช่วยดูแลสถานการณ์จำหน่ายข้าวเปลือกหอมมะลิในภาคอีสาน หลังพบว่าในช่วงที่ผ่านมา บางพื้นที่ มีฝนตกชุก และชาวนาเร่งเก็บเกี่ยว ทำให้ข้าวเปลือกมีความชื้นสูง ส่งผลให้ราคาลดลงตามคุณภาพ

ข้าวเปลือกหอมมะลิ

ทั้งนี้ พบว่า ข้าวเปลือกสดลดเหลือ 10,700 บาทต่อตัน หรือคิดเป็นข้าวแห้งความชื้น 15% ที่ 1.38 หมื่นบาทต่อตัน ต่ำกว่าราคาปัจจุบันที่ข้าวเปลือกสด 1.1-1.13 หมื่นบาทต่อตัน คิดเป็นข้าวแห้งความชื้น 15% ที่ 1.42-1.46 หมื่นบาทต่อตัน

กระทรวงพาณิชย์ ได้ขอความร่วมมือให้โรงสี ช่วยรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาในราคาที่เพิ่มขึ้น และสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดเร่งเปิดตลาดนัดข้าวเปลือกเพิ่มเติมจากปัจจุบันที่เปิดแล้ว 46 จุดใน 27 จังหวัด ให้ครอบคลุมการรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาในทุกพื้นที่

พร้อมกันนี้ ได้เร่งประสานให้โรงสีนอกพื้นที่ เข้าไประดมช่วยรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาเพิ่มเติมอีกอีกทาง และมั่นใจว่า หลังจากที่ฝนได้ทิ้งช่วง คาดว่าสถานการณ์ราคาข้าวจากนี้ จะปรับตัวสูงขึ้น

กีรติ รัชโน
กีรติ รัชโน

สำหรับมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก ได้มีการออกมาตรการชะลอการขายข้าวเปลือก เป้าหมาย 3 ล้านตัน โดยเกษตรกรจะได้รับเงินค่าฝากเก็บ 1,500 บาทต่อตัน และได้รับเงินสินเชื่อจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ไปใช้จ่ายก่อนโดยไม่ต้องเร่งขาย

ในโครงการดังกล่าว ราคาเปลือกข้าวหอมมะลิอยู่ที่ 1.2 หมื่นบาทต่อตัน ข้าวหอมนอกพื้นที่ 1.05 หมื่นบาทต่อตัน ข้าวปทุมธานีและข้าวเหนียว 1 หมื่นบาทต่อตัน ข้าวเจ้า 9,000 บาทต่อตัน แต่ถ้านำไปฝากเก็บที่สหกรณ์ เกษตรกรจะได้รับเงินช่วยเหลือค่าฝากเก็บละ 500 บาทต่อตัน ส่วนสหกรณ์ได้ 1,000 บาทต่อตัน

นอกจากนี้ หากไปขายข้าวเปลือกที่สหกรณ์ จะได้รับราคาข้าวเปลือกเกี่ยวสดที่ความชื้นไม่เกิน 25% ในราคา 1.22 หมื่นบาท

ขณะเดียวกัน คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติวงเงินไปแล้ว 56,321 ล้านบาท ดำเนินเงินช่วยเหลือค่าบริหารจัดการ ไร่ละ 1,000 บาท รายละไม่เกิน 20 ไร่ สูงสุดครัวเรือนละ 2 หมื่นบาท ซึ่ง ธ.ก.ส. จะดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo