Business

เอาใจสายมู แนะสำนักพุทธฯ พัฒนา ‘วัดท่องเที่ยว’ กระตุ้นเศรษฐกิจ

“พวงเพ็ชร” แนะสำนักพุทธฯ จัดทำฐานข้อมูลวัดทั่วประเทศ ต่อยอดพัฒนา “วัดท่องเที่ยว” เอาใจสายธรรมมะ สายมู กระตุ้นเศรฐกิจ

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายวราวุธ ยันต์เจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะทำงาน เดินทางไปยัง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) โดยมี นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ

วัดท่องเที่ยว

ทั้งนี้ เพื่อรับฟังรายงานผลการดำเนินงาน ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนกิจการทางพระพุทธศาสนาให้มีความมั่นคง ยั่งยืน รวมถึงทำหน้าที่ในการประสานงานและให้การดูแลคณะสงฆ์

ปัจจุบัน พศ. มีการปรับตัวต่อการดำเนินงานในยุคดิจิทัล โดยมีการทำฐานข้อมูลกลาง Big Data เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบการพัฒนาต่าง ๆ ในอนาคต

11 3

นางพวงเพ็ชรฯ กล่าวว่า ตามที่ทาง พศ. มีการจัดเก็บข้อมูลพระสงฆ์ โดยจัดทำเป็น Big Data ตนได้แนะนำเพิ่มเติม ให้ พศ. มีการรวบรวมฐานข้อมูลวัดทั่วประเทศ ทั้งวัดร้าง วัดยากจน และวัดที่สามารถพัฒนาเป็นวัดท่องเที่ยวได้ ทั้งในเชิงสถาปัตยกรรม เชิงศรัทธา เชิงธรรมชาติ และเชิงปฏิบัติธรรม

การดำเนินงานดังกล่าว จะเป็นส่วนหนึ่งในการดึงพลังศรัทธาทางพระพุทธศาสนา ให้คนสนใจเข้าวัด เป็นการช่วยกระจายรายได้แก่คนในพื้นที่ใกล้เคียง โดยจะเร่งประสานเรื่องนี้กับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อบรรจุข้อมูลในสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศ

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด1

นอกจากนี้ ยังให้ทาง พศ. หาแนวทางให้พระสงฆ์ และเณร ที่สึกไปแล้ว สามารถกลับมาช่วยเหลืองานทางพระพุทธศาสนาได้ ทั้งงานสอน งานทำนุบำรุงต่างๆ และส่วนหนึ่งสามารถช่วยเหลือพระสงฆ์ที่อาพาธ (พระคิลานุปัฏฐาก) ที่มีอยู่ประมาณ 1 หมื่นรูป เป็นพระอาสาสมัครสาธารณสุข ที่ต้องผ่านการฝึกช่วยเหลือเบื้องต้น ซึ่งวันจันทร์นี้ จะนำเรื่องนี้ไปหารือกับกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo