Economics

‘กระทรวงการคลัง’ เร่งหาทางลดขั้นตอน ‘VAT Refund’ อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ทำได้เร็วขึ้น

กระทรวงการคลัง เร่งหารือ ศุลกากร-สรรพากร หาแนวทางลดขั้นตอน “VAT Refund” หวังอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ไม่ต้องรอนาน คาดไม่เกิน 2 สัปดาห์ เสนอที่ประชุม ครม. ได้ 

วันนี้ (9 พ.ย.) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้เรียกกรมศุลกากร และกรมสรรพากรมาหารือ เรื่องของการลดขั้นตอนการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว (VAT Refund for Tourists)

VAT Refund

เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลกำลังพยายามดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ แต่พบว่าขณะนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากที่ต้องต่อคิว เพื่อทำ VAT Refund ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติเวลากลับไปประเทศ การลดขั้นตอนเรื่องดังกล่าว จึงถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ

ทั้งนี้ ได้หารือในหลักการเบื้องต้น 3 เรื่อง ได้แก่ การลดกลไกกระบวนการและขั้นตอนในการขอคืนภาษี เพื่อลดภาระนักท่องเที่ยว เพื่อให้เขามาเที่ยวแล้วไม่ต้องมาเสียเวลาในส่วนนี้ก่อนกลับบ้าน ซึ่งหากต้องมาต่อคิวเป็นเวลานาน และจำนวนคนเยอะ ๆ อาจจะกระทบกับความรู้สึกของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ จนอาจจะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้สึกเบื่อและไม่อยากมาประเทศไทยอีก จึงอยากให้ปรับส่วนนี้

อาจมีการให้บริการแบบ One Stop Service เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้มากขึ้น และ อาจมีการปรับเกณฑ์ที่เคยต้องสำแดง (Declare) จากมูลค่าสินค้าที่เคยกำหนดในปัจจุบัน โดยอาจจะขยายกรอบมูลค่าใหม่ ซึ่งจะมีการสรุปตัวเลขกันออกมาอีกครั้ง

นายจุลพันธ์ ระบุว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์น่าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้ หลังจากนั้นจะมีการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ ยอมรับว่ามีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ จึงอยากให้รอความชัดเจนก่อน

อย่างตัวเลขสำแดงก็ต้องเป็นตัวเลขที่จูงใจ ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ง่ายขึ้นกับนักท่องเที่ยว จึงอยากให้รอให้ข้อสรุปทั้งหมดนิ่งก่อน

VAT Refund

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo