Business

‘PTT Group CG Day 2023’ ยกระดับ ‘ความโปร่งใส’ สู่การเป็น ‘วัฒนธรรมองค์กร’

“PTT Group CG Day 2023” ผนึกกำลังขับเคลื่อนธุรกิจ ด้วยหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ยกระดับ “ความโปร่งใส” สู่การเป็น “วัฒนธรรมองค์กร”

7 บริษัทในกลุ่ม ปตท. ประกอบด้วย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (PTTEP) บริษัท พีทีที  โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) (TOP) บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (GPSC) และ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR)

ร่วมแสดงพลังขับเคลื่อนธุรกิจด้วยหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ในงาน PTT Group CG Day 2023 ครั้งที่ 15 ภายใต้แนวคิด Good to Great : CG Empowering for the Future ผสานพลังร่วม รวมพลังสร้าง สู่อนาคตยั่งยืน” เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่ม ปตท. ให้ความสำคัญต่อ การส่งเสริมการดำเนินธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล (Good Corporate Governance : CG) และ ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบ

PTT Group

PTT Group CG Day 2023 ยกระดับสู่วัฒนธรรมองค์กรอย่างมีจริยธรรม

PTT Group CG Day จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2551 ในปีนี้นับเป็นปีที่ 15 เพื่อเป็นเวทีแสดงพลังของกลุ่ม ปตท. ในการมุ่งมั่นขับเคลื่อนธุรกิจ ด้วยความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล พร้อมส่งเสริมบุคลากรในกลุ่ม ปตท. ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการต่อต้านการทุจริต และคอร์รัปชันในทุกรูปแบบ

PTT Group
นายนพดล ปิ่นสุภา

นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) กล่าวในการเปิดงานว่า การกำกับดูแลกิจการที่ดี ที่ขับเคลื่อนทั้งองค์กร ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูง จนถึงพนักงาน จะช่วยยกระดับสู่การเป็นวัฒนธรรมองค์กรอย่างมีจริยธรรม

ไม่เพียงแต่การปลูกพลังธรรมาภิบาลภายในองค์กรเท่านั้น แต่ยังได้นำหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีขยายสู่ลูกค้า คู่ค้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับความร่วมมือการดำเนินธุรกิจ เตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจในอนาคตอย่างยั่งยืน สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน และเป็นต้นแบบให้สังคมในอนาคต

PTT Group
นายวุฒิกร สติฐิต

Good to Great เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน

ภายในงาน ผู้บริหารระดับสูงบริษัทในกลุ่ม ปตท. ยังได้แสดงวิสัยทัศน์ Good to Great โดยเริ่มจาก นายวุฒิกร สติฐิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวในหัวข้อ Greater  Culture ว่า ปตท. ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมองค์กร เพื่อนำองค์กรไปสู่ความยั่งยืน ซึ่งธรรมาภิบาลจะองค์ประกอบสำคัญในการขับเคลื่อนให้ ปตท. มีความยั่งยืน

โดยเฉพาะพนักงานซึ่งจะเป็นพลังหลักที่จะต้องเข้าใจ ทำในสิ่งที่ถูกต้อง และไม่ยอมรับเรื่องการทุจริตทุกรูปแบบ ผลักดันให้ ปตท. เป็นองค์กรแห่งความโปร่งใส มีภูมิคุ้มกันที่จะทำให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

PTT Group
นายสัมฤทธิ์ สำเนียง

นายสัมฤทธิ์ สำเนียง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี บริษัท สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า  Greater  Innovation เป็นสิ่งสำคัญ เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในธุรกิจอย่างมาก ทุกบริษัทมีเรื่องของดิจิทัลเป็นองค์ประกอบ การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ช่วยลดต้นทุน รวมไปถึงการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้องค์การเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

PTT Group
นายคงกระพัน อินทรแจ้ง

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที  โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า Greater Living การออกแบบผลิตภัณฑ์พลาสติก จะต้องนำเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียนมาปรับใช้ การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีกระบวนการผลิตจะต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องและดีต่อโลกด้วย

PTT Group
นายบัณฑิต ธรรมประจำจิต

นายบัณฑิต ธรรมประจำจิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไทยออยล์ผลิตน้ำมันเป็นหลัก ความกังวลเรื่องการแปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป หันมาใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น ถือเป็นความท้าทายต่อการทำงาน

Greater Sustain ของไทยออยล์อยากเป็นองค์กรที่เติบโตยั่งยืน ด้วย 3 กลยุทธ์ คือ มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี 2060 เติบโตร่วมไปกับสังคม ชุมชน และคู่ค้า และสร้างธรรมมาภิบาลที่ดี โปร่งใสและตรวจสอบได้

นายกฤษณ์ อิ่มแสง
นายกฤษณ์  อิ่มแสง

นายกฤษณ์  อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการรผู้จัดการใหญ่  บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า Greater People เป็นอีกหนึ่งหลักสำคัญของการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพราะคนจะช่วยขับเคลื่อนองค์กร การสื่อสารให้พนักงานทุกคนเข้าใจ จะเป็นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีความรับผิดชอบและโปร่งใส

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ
นายวรวัฒน์  พิทยศิริ

นายวรวัฒน์  พิทยศิริ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวในหัวข้อ Greater Value โดยบอกว่า ธุรกิจไฟฟ้าที่ดำเนินการอยู่ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นกิจการที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่ก็ถือเป็นความท้าทายที่จะทำให้การใช้ไฟฟ้าต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม  ทั้งนี้ได้ตั้งเป้าหมายจะมีโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 15,000  เมกะวัตต์ในปลายปี 2030

นายดิษทัต ปันยารชุน
นายดิษทัต ปันยารชุน

ด้าน นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) กล่าวในหัวข้อ Greater Ecosystem ว่า โออาร์เป็น Customer Gateway เป็นส่วนที่ดูแลใกล้ชิดกับชุมชนและสังคม

โออาร์ให้ความสำคัญกับนักลงทุนที่จะเติบโตร่วมกันตามหลักธรรมาภิบาล ปัจจุบันมีสถานีบริการกว่า 2,000 แห่ง ร้านคาเฟ่ อเมซอน 4,000 แห่ง ซี่งบริษัทจะร่วมกับเอสเอ็มอี ทำธุรกิจร่วมกัน ให้โอกาสผู้ประกอบการ เพื่อจะได้เติบโตไปด้วยกัน ซึ่งเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนอีกด้วย

KTD1 89

สร้างความตระหนักรู้ด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี

สำหรับงาน PTT Group CG Day 2023 จัดขึ้นในรูปแบบ Hybrid เพื่อตอบสนองต่อรูปแบบการทำงานในปัจจุบัน มีผู้ร่วมงาน ณ ห้อง Synergy Hall ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ อาคาร C กว่า 400 คน และมีผู้ร่วมงานผ่านระบบออนไลน์จากทั่วประเทศ

โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารระดับสูงของกลุ่ม ปตท. การประกวดผลงานด้าน CG ของพนักงานกลุ่ม ปตท. และการเสวนาหัวข้อ CG Talk : Great of Trust โดย ผศ.ดร.ต่อภัสสร์ ยมนาค ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาเศรษฐศาสตร์การเมือง คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ ภายในงานมีการจัดนิทรรศการ รวมไปถึงกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี แก่ผู้บริหาร พนักงาน คู่ค้า ลูกค้า แขกรับเชิญจากหน่วยงานต่าง ๆ

KTD1 144

KTD1 108

KTD1 209
ผศ.ดร.ต่อภัสสร์ ยมนาค

KTD1 4

KTD1 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo