Business

‘สมชัย’ ฝาก 4 คำถามรัฐควรชี้แจง ปม ‘รถไฟฟ้า’ 20 บาท ตลอดสาย

“สมชัย” ฝาก 4 คำถามรัฐควรชี้แจง ปม “รถไฟฟ้า” 20บาทตลอดสาย ปัจจุบันมีการขาดทุนตกวันละ 7 ล้านบาท รวมทั้งปีเท่าไร และ รัฐต้องชดเชยอย่างไรบ้าง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณี “รถไฟฟ้า” สายสีแดง-สายสีม่วง 20 บาทตลอดสาย ดังนี้…

รถไฟฟ้า

“รถไฟฟ้า แดง ม่วง 20 บาท

12 กันยายน 2566 วันแถลงนโยบายรัฐบาลเศรษฐา ผมเคยชมคุณสุริยะ รมว.คมนาคม ไปแล้วรอบหนึ่ง ว่าเป็น MVP. ของการแถลงนโยบาย  จากการที่บอกว่าจะลดราคารถไฟฟ้า 2 สายให้เหลือ 20 บาท ภายใน 3 เดือน ทั้งๆ ที่ในเอกสารนโยบายไม่มีการระบุเรื่องดังกล่าวไว้เลย

16 ตุลาคม 2566 แค่เดือนเดียวจากวันแถลงนโยบาย  รถไฟฟ้า 2 สาย คือสายสีม่วง ของ รฟม. และ สายสีแดง ของ รฟท. ก็ลดราคาตามที่แถลง  จึงต้องให้เครดิต คุณสุริยะ เป็นรัฐมนตรีที่มีผลงานมากที่สุด อีกรอบหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ความโปร่งใสในการดำเนินตามนโยบายดังกล่าว ควรชี้แจงต่อประชาชนด้วยดังนี้

1.ทราบว่า รถไฟฟ้า 2 สายดังกล่าว ปัจจุบันมีการขาดทุนตกวันละ 7 ล้านบาท ในกรณีที่ลดราคาลง แม้คาดว่าอาจทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ได้ประมาณการตัวเลขที่อาจต้องขาดทุนเพิ่มขึ้น เป็นวันละเท่าไร รวมทั้งปีเท่าไร และ รัฐต้องชดเชยอย่างไรบ้าง

2.หากให้รัฐวิสาหกิจทั้งสองแห่ง เป็นผู้แบกภาระเอง ในกรณีที่รัฐบาลอยากให้ลดราคา ในอนาคตข้างหน้า จะเกิดภาวะหนี้สะสม แบบ ขสมก.  ที่รัฐบาลมาแล้วไป แต่ทิ้งหนี้ไว้กับรัฐวิสาหกิจหรือไม่

3.นอกจากการลดราคา รัฐบาลควรให้ความสำคัญต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดต้นทุนแฝงที่เกินปกติ ในรัฐวิสาหกิจทั้งสองแห่ง หากสามารถลดรายจ่าย และเพิ่มรายได้ การขาดทุนย่อมลดน้อยลง

4.รัฐบาล ควรกำหนดกรอบเวลาในการประเมินผล เช่น 3 เดือน 6 เดือน แล้วรายงานต่อประชาชน  เพื่อดูว่า การดำเนินการดังกล่าว สมควรดำเนินการต่อหรือปรับเปลี่ยนให้มีราคาที่เหมาะสม ให้กำลังใจคุณสุริยะ แต่ขอความโปร่งใสและความชัดเจนด้วยจะดียิ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo