Business

‘พาณิชย์’ ตรวจตลาดเยาวราช ข่าวดี!! วัตถุดิบอาหารเจราคาทรงตัว ผักสดปรับลดลง

กรมการค้าภายใน ตรวจตลาดเยาวราช รับเทศกาลกินเจ พบบรรยากาศคึกคัก วัตถุดิบประกอบอาหารเจ ส่วนใหญ่ทรงตัว ส่วนผักสด ส่วนใหญ่ปรับลดลง ย้ำปิดป้ายแสดงราคา ห้ามค้ากำไรเกินควร 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังจากลงพื้นที่ตรวจการจับจ่ายสินค้าในช่วงก่อนเทศกาลกินเจ ปี 2566 ที่ตลาดเยาวราช ว่า กรมได้ลงมาตรวจติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าในช่วงเทศกาลกินเจ ตามนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ตลาดเยาวราช

รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า ป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคา เพื่อดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยพบว่าบรรยากาศปีนี้ คึกคักกว่าปีก่อน เพราะโควิด-19 เบาลงแล้ว ทำให้ประชาชนออกมาซื้อสินค้ากันเพิ่มมากขึ้น พ่อค้าแม่ค้า มีแนวโน้มขายสินค้าได้มากขึ้น

สำหรับสถานการณ์ราคาวัตถุดิบประกอบอาหารเจต่าง ๆ ส่วนใหญ่ราคาทรงตัว และผู้ประกอบการร้านค้าได้ยืนยันว่าจะพยายามไม่ปรับราคา และตรึงราคาเอาไว้ แต่โปรตีนเกษตรที่ผลิตมาจากถั่วเหลืองและจากแป้ง มีราคาสูงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเป็นไปตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่เห็ดหอมราคาทรงตัว เบอร์ใหญ่ 440 บาท/กิโลกรัม (กก.) กลาง 380 บาท/กก. เล็ก 335 บาท/กก. และดอกไม้จีน 365 บาท/กก. ปีก่อน 420 บาท/กก. แปะก๊วย 95 บาท/กก. ขณะที่น้ำมันปาล์ม ขวดละ 45 บาท ปีก่อน 50 บาท น้ำมันถั่วเหลือง 55 บาท ปีก่อน 60 บาท และซอสปรุงรส ราคาลดลงตามที่ได้ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์

ส่วนราคาผักสด เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ภาพรวมถือว่าราคาถูกลงค่อนข้างมาก แต่บางรายการ ถ้าเทียบกับสัปดาห์ก่อน อาจจะมีการปรับขึ้นมาบ้าง เนื่องจากว่าสถานการณ์ฝนฟ้าที่ตกลงมา ทำให้ผักบางชนิด เช่น ผักบุ้งมีปัญหาเรื่องต้นล้ม ส่วนผักคะน้า อาจจะมีความอ่อนไหวในเรื่องใบและรา

เยาวราช

ทั้งนี้ ผักคะน้าราคาทั่วประเทศเฉลี่ย 44 บาท/กิโลกรัม (กก.) ปีที่แล้ว 47-48 บาท/กก. ถั่วฝักยาว 42 บาท/กก. ปีที่แล้วอยู่ที่ 50 บาท/กก. ผักบุ้งจีน 38 บาท/กก. ปีที่แล้ว 40 กว่าบาท/กก. ส่วนผักชี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 123 บาท/กก. พริกขี้หนูจินดา 72 บาท/กก. จากปีที่แล้ว 100 กว่าบาท/กก.

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าในตลาดสด และร้านค้า ที่จำหน่ายวัตถุดิบอาหารเจ ผักสด และอาหารเจ เพื่อกำกับดูแลการจำหน่าย และการปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะการปิดป้ายแสดงราคา และห้ามมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

กรณีไม่ปิดป้ายราคา มีโทษปรับสูงสุด 1 หมื่นบาท กรณีที่ค้ากำไรเกินสมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งได้ประสานให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ทำการตรวจสอบเช่นเดียวกันด้วย ส่วนประชาชน หากพบเห็นพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลกินเจ กรมได้ประสานนำสินค้าวัตถุดิบอาหารเจ และผักสด จำหน่ายผ่านรถโมบาย 100 จุด ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน ในการซื้อสินค้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo