Business

เกษตรกรเฮ!! ชดเชยดอกเบี้ย 3% ผู้เลี้ยงไก่ไข่-หมูรายย่อย วงเงินกู้ 2,000 ล้าน

คบท. จัดให้ ชดเชยดอกเบี้ย 3% วงเงินกู้รวม 2,000 ล้านบาท ให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่-หมูรายย่อย เล็ก กลาง ที่เลี้ยงไก่ไข่ไม่เกิน 1 แสนตัว สุกรไม่เกิน 5,000 ตัว เพื่อช่วยลดต้นทุนและเสริมสภาพคล่อง

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหาร กองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (คบท.) ได้เห็นชอบให้ดำเนินโครงการชดเชยดอกเบี้ยเพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ และสุกร ปี 2566

ผู้เลี้ยงไก่ไข่-หมู

โครงการดังกล่าว เป็นการช่วยภาระค่าดอกเบี้ยจากการกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ หรือธนาคารของรัฐ มาใช้ในการเลี้ยงไก่ไข่และสุกร ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่-หมูรายย่อย เล็ก กลาง ที่มีการเลี้ยงไก่ไข่ไม่เกิน 1 แสนตัว และสุกรไม่เกิน 5,000 ตัว ในอัตราชดเชยดอกเบี้ย ไม่เกิน 3% ต่อปี สูงสุดไม่เกิน 6 เดือน วงเงินกู้รวม 2,000 ล้านบาท

โครงการชดเชยดอกเบี้ย จะช่วยเสริมสภาพคล่อง บรรเทาภาระต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร และไก่ไข่ ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะต้นทุนการผลิตที่ปรับเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเกิดเอลนีโญ โรคระบาดในสัตว์

362225398 293081113228442 6874497395044328904 n
อุดม ศรีสมทรง

ทั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรมีทุนหมุนเวียน มีสายป่านต่อเนื่องในการเลี้ยงสัตว์ เพื่อป้อนผลผลิตเข้าสู่ตลาด สร้างสมดุลด้านปริมาณและราคาให้กับผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นการรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่และเนื้อสุกรให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

หลังจากนี้ กรมฯ และคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมปศุสัตว์ ผู้แทนสมาคมผู้เลี้ยงผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ จะเร่งดำเนินการประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการดำเนินโครงการต่อไป

สุกร

การดำเนินโครงการดังกล่าว เป็นไปตามข้อสั่งการของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมติดตามสถานการณ์การผลิตและการตลาดสินค้าปศุสัตว์อย่างใกล้ชิด และหาทางดูแลต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร และดูแลผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้า เพื่อสร้างสมดุลทุกภาคส่วน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo