Business

สรรพากรออกประกาศ เรียกคืนเงินอุดหนุน – เลิกสิทธิเว้นภาษี ‘รถยนต์-รถจักรยานยนต์’ อีวี บริษัทผิดเงื่อนไข

สรรพากรออกประกาศ เรียกคืนเงินอุดหนุน-เลิกสิทธิเว้นภาษี “รถยนต์-รถจักรยานยนต์” อีวี บริษัทผิดเงื่อนไข

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ อธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ฉบับ 436 เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับเงินอุดหนุน เพื่อสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า มีสาระสำคัญ อาทิ

ข้อ 1 ในประกาศนี้ เงินอุดหนุน หมายความว่า เงินอุดหนุนจากภาครัฐตามมาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า ประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์

เรียกคืนเงินอุดหนุน

ข้อ 2 บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่ได้รับเงินอุดหนุน และได้ใช้สิทธิยกเว้นภาษี เงินได้ ตามมาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับ773) พ.ศ. 2566 และต่อมาไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ตามที่อธิบดีกรมสรรพสามิต ประกาศกำหนด เป็นเหตุให้กรมสรรพสามิต ต้องเรียกคืนเงินอุดหนุนดังกล่าว จากบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนนั้น ให้สิทธิที่จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ดังกล่าว สิ้นสุดลง และต้องนำเงินได้ที่เป็นเงินอุดหนุนตามจำนวนที่สรรพสามิตเรียกคืน ไปรวมเป็นรายได้ ในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ในรอบระยะเวลาบัญชีที่ได้ใช้สิทธินั้น

เรียกคืนเงินอุดหนุน

ข้อ 3 เมื่อบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ซึ่งถูกกรมสรรพสามิต เรียกคืนเงินอุดหนุนและได้นำเงินได้ที่เป็นเงินอุดหนุนที่ถูกเรียกคืนดังกล่าวไปรวมเป็นรายได้ในการคำนวณสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในรอบระยะเวลาบัญชีที่ได้ใช้สิทธิตามข้อ 2 ให้บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลดังกล่าวสามารถนำเงินอุดหนุนตามจำนวนที่ได้คืนไปนั้นมาเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสิทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในกรอบระยะเวลาบัญชีที่ถูกเรียกคืนเงินอุดหนุนนั้นได้

เรียกคืนเงินอุดหนุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight