Business

ข่าวดี!! การรถไฟฯ ลดค่าขนส่งพิเศษ พัสดุหนักไม่เกิน 2 กก. เหมาจ่ายชิ้นละ 30 บาทนาน 6 เดือน

การรถไฟฯ ช่วยลดค่าครองชีพ ลดค่าบริการขนส่งพิเศษ พัสดุหนักไม่เกิน 2 กก. เหมาจ่ายเพียงชิ้นละ 30 บาทตลอดระยะทาง ตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 มีนาคม 2567

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาล และกระทรวงคมนาคมในการช่วยลดค่าครองชีพของประชาชนและภาคธุรกิจ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ จึงได้มอบนโยบายให้ รฟท. ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดค่าครองชีพ

การรถไฟฯ

ทั้งนี้ ได้ปรับลดค่าบริการขนส่งพิเศษสำหรับพัสดุ ประเภทหีบห่อวัตถุมีน้ำหนักไม่เกิน 2 กิโลกรัม เหลือเพียงชิ้นละ 30 บาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อช่วยลดต้นทุนและรายจ่ายแก่ประชาชน ผู้ประกอบการ ร้านค้าขนาดเล็ก ร้านออนไลน์ รวมถึงเอสเอ็มอี ให้มีต้นทุนการขนส่งที่ถูกลงกว่าปกติถึง 50-70% เริ่มเปิดให้บริการได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31 มีนาคม 2567

สำหรับสินค้าใช้บริการขนส่งดังกล่าว จะต้องบรรจุในกล่องหรือซองที่ปิดมิดชิด แข็งแรง เป็นสินค้าที่ไม่เน่าเสียง่าย และมีน้ำหนักต่อชิ้นไม่เกิน 2 กิโลกรัม เช่น อะไหล่ เสื้อผ้า อาหารแห้ง โดยคิดอัตราค่าบริการแบบเหมาจ่ายชิ้นละ 30 บาท ตลอดระยะทางที่มีการขนส่งสินค้าของขบวนรถสินค้าและขบวนรถโดยสาร

นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการสามารถรวมส่งสินค้าในครั้งเดียวกันได้ถึง 10 ชิ้น ซึ่งจะคิดค่าบริการเป็นรายชิ้นโดยไม่คิดค่าบริการยกขึ้นลง ตลอดจนมีการรับประกันความเสียหายของสินค้าที่เกิดจากการขนส่งตามระเบียบของ รฟท. อีกด้วย

พัสดุ

ผู้สนใจสามารถให้บริการโปรโมชั่นพิเศษนี้ ได้ทุกวัน และทุกสถานีที่มีการรับ-ส่งสินค้าของ รฟท. ซึ่งแต่ละครั้งจะใช้เวลาขนส่งจากต้นทางถึงปลายทางที่รวดเร็วภายใน 1-2 วัน สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่สถานีรถไฟทุกแห่ง หรือศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690

ปัจจุบันการให้บริการรับส่งสินค้าและพัสดุในประเทศ มีแนวโน้มขยายตัวอย่างรวดเร็ว และจากการสำรวจพบว่า ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การขนส่งพัสดุขนาดเล็กและขนาดกลางมีปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 50%

ดังนั้น รฟท. ได้เตรียมขยายการให้บริการขบวนรถพิเศษรับ-ส่งสินค้า ทั้งแบบเหมาขบวน และการพ่วงไปกับขบวนรถชนิดต่าง ๆ เพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงในอนาคต

22

ทั้งนี้ การขยายบริการรับส่งสินค้าและพัสดุทางรถไฟ นอกจากจะเป็นทางการเลือกในการช่วยลดค่าครองชีพในการขนส่งสินค้าแก่ประชาชน และผู้ประกอบการแล้ว ยังจะเป็นการช่วยเพิ่มรายได้ให้กับ รฟท. อีกทางหนึ่งด้วย

ขณะเดียวกัน ยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของ รฟท. ที่มุ่งส่งเสริมการปรับโหมดการขนส่งจากถนนสู่ระบบราง และเชื่อมโยงการขนส่งทางรางเข้ากับฐานการผลิตอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม เพราะการขนส่งทางราง ถือเป็นระบบโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ ต้นทุนต่ำ ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo