Business

บอร์ดรฟท. ไฟเขียว ‘สายสีแดง’ 20 บาทตลอดสาย ของขวัญปีใหม่!!

บอร์ด รฟท. อนุมัติลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง เหลือ 20 บาทตลอดสาย เสนอกระทรวงคมนาคมสัปดาห์หน้า ของขวัญปีใหม่ให้ ประชาชน พร้อมขอชดเชยรายได้ที่หายปีละ 80 ล้านบาท 

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด รฟท.) มีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นประธานว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบปรับลดค่าโดยสารรถไฟชานเมืองสายสีแดง (รถไฟฟ้าสายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จากเดิม 14-42 บาท เหลือไม่เกิน 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล และให้ดำเนินการตามกฎหมาย

บอร์ด รฟท.

ตามขั้นตอน การขอปรับค่าโดยสารต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับ พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลัง ตามมาตรา 27 ที่ระบุว่าหากหน่วยงานมีมาตรการ หรือโครงการใด ๆ ที่กระทบต่อรายได้ขององค์กรสามารถดำเนินการได้ซึ่งจะต้องกำหนดแผน หรืองบประมาณที่ใช้จ่าย รวมทั้งระยะเวลาดำเนินการ และประโยชน์ที่จะได้รับด้วย

หลังจากนี้จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาคาดว่าจะเสนอในสัปดาห์หน้า ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป  การปรับค่าโดยสารครั้งนี้จะทันกับนโยบายของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

บอร์ด รฟท.

จากการดำเนินนโยบายดังกล่าว จะทำให้ รฟท. ต้องสูญเสียรายได้ประมาณ 80 ล้านบาทต่อปี  รัฐต้องสนับสนุนเงินชดเชยให้ แต่การลดค่าโดยสาร จะช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมประชาชน ให้หันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น ทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 5-20% ต่อปี จะมีผลทำให้รายได้ของ รฟท.เพิ่มขึ้น ปัจจุบันรถไฟชานเมืองสายสีแดง มีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 2.5 หมื่นคนต่อวัน

บอร์ด รฟท.

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight