Business

รอเลย!! ‘สุริยะ’ บอกอีก 90 วัน ได้นั่ง ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง’ 20 บาทตลอดสาย

“สุริยะ” ลั่นภายใน 3 เดือน ประชาชนจะได้นั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บาทตลอดสาย พร้อมขอเวลา 2 ปี ได้นั่งรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทุกเส้นทาง 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงกรณีรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 2 ว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เป็นนโยยายที่จะทำให้เกิดเป็นรูปธรรมได้แน่นนอน ส่วนระยะเวลาที่เห็นผลเป็นรูปธรรม เนื่องจากแต่ละเส้นทางมีระบบแตกต่างกัน ทั้งเรื่องการให้สัมปทานเอกชน บางเส้นทางรัฐดำเนินการเอง หรือบางเส้นทางให้ กทม.ทำ

สุริยะ

ดังนั้นการให้เก็บ 20 บาทตลอดสาย เท่ากันทุกเส้นทาง ต้องใช้เวลาเพราะต้องใช้เวลาเจรจา และวางระบบเทคนิคการทำตั๋วร่วมเป็นระเบบเดียวกัน ต้องวางระบบคอมพิวเตอร์ ให้เทคนิคเหมือนกัน

แต่เส้นทางที่รัฐจะดำเนินการได้เองคือ รถไฟฟ้าสายสีแดง กับรถไฟฟ้าสายสีม่วง จะดำเนินการทันที เพราะกระทรวงคมนาคาทำเอง ภายใน 3 เดือน ประชาชนจะได้ใช้รถไฟฟ้า 2 เส้นทางนี้ 20 บาทตลอดสาย

“ภายใน 2 ปี ประชาชนจะได้ใช้รถไฟฟ้าทุกเส้นทาง 20 บาทตลอดสาย การที่ไม่สามารถเห็นผลได้ทันที เพราะต้องใช้ระยะเวลาในการเจรจา และวางระบบตั๋วร่วม นโยบายนี้จะทำเพื่อคนทุกกลุ่ม นอกจากช่วยคนรายได้น้อย ยังช่วยให้คนใช้รถยนต์มาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น ลดปัญหามลพิษ” นายสุริยะ กล่าว

shutterstock 1170024715

ส่วนการคำนวณราคาค่าโดยสารนั้น ขอยกตัวอย่าง หากอยู่รังสิตจะมากรุงเทพฯ ชั้นใน ที่สยาม ก็สามารถนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง มาลงที่สถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ มาต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่จตุจักร และต่อสายสีเขียวไปที่สยาม จากปัจจุบันค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 108 บาท แต่ถ้านโยบายสำเร็จ จะจ่ายค่าโดยสารแค่ 20 บาทตลอดสาย

สายสีแดง

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ยืนยัน การปรับราคารถไฟฟ้าสายสีแดง-สายสีม่วง เป็น 20 บาทตลอดสาย จะพยายามทำให้ทันภายในสิ้นปีนี้ ตามที่นายสุริยะ  ได้แถลงต่อสภาฯไว้ และรมว.คมนาคมคงจะมาบอกรายละเอียดอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight