Business

เช็กที่นี่! กว่า 5 แสนบัตร ไม่อยากจ่าย ‘ค่ารักษาบัญชี Easy Pass’ 1 ต.ค.นี้ ต้องทำตามนี้?

เช็กที่นี่! กว่า 5 แสนบัตร ไม่อยากจ่าย “ค่ารักษาบัญชี Easy Pass” 1 ต.ค.นี้ ต้องทำตามนี้?

ตามที่ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ได้ส่งจดหมายเตือนการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass สำหรับผู้ใช้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติที่ไม่มีการใช้งานเกิน 1 ปี

โดยจะต้องชำระค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass ในอัตราเดือนละ 25 บาท หรือไม่เกินมูลค่าคงเหลือในบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass และหากถูกหักค่าธรรมเนียมเป็น 0 บาท กทพ. จะดำเนินการยกเลิกการใช้งานและปิดบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางบัตร Easy Pass ซึ่งจะเริ่มเก็บตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 นี้

ค่ารักษาบัญชี Easy Pass

ทำอย่างไร ถ้าได้รับหนังสือเตือน เรียกเก็บค่ารักษาบัญชีเงินสำรองในบัตร?

ทั้งนี้ บัตรไม่มีการเคลื่อนไหว หรือใช้งานเป็นระยะเวลาเกิน 1 ปี มีประมาณ 546,000 บัตร คิดเป็น 25 % ของผู้ใช้บัตรทั้งหมดที่มีมากกว่า 2.15 ล้านบัตร และในบัตรจำนวน 546,000 ที่ไม่เคลื่อนไหวนั้น มีถึง 441,556 บัตร ที่ไม่เคลื่อนไหวมากกว่า 2 ปี นับจำนวนสูงถึง 81%

หากเจ้าของบัญชีดังกล่าว ได้รับหนังสือเตือน ผู้ใช้บริการสามารถดำเนินการได้ 2 กรณี ดังนี้

ค่ารักษาบัญชี Easy Pass

กรณียกเลิก

  • นำส่งคืนอุปกรณ์ทั้งหมด (กล่อง OBU + Smart Card) สามารถติดต่อได้ที่สถานที่ที่กำหนด* พร้อมแนบสำเนาสมุดบัญธนาคารที่ประสงค์จะให้โอนเงินคืน (กรณีมีเงินคงเหลือ)
  • อุปกรณ์สูญหาย ชำระค่ากล่อง OBU 300 บาท ค่าบัตร Smart Card 30 บาท รวมเป็นเงิน 330 บาท  สามารถติดต่อได้ที่สถานที่ที่กำหนด* พร้อมแนบสำเนาสมุดบัญชีธนาคารที่ประสงค์จะให้โอนเงินคืน (กรณีมีเงินคงเหลือ)

ประสงค์จะใช้ต่อ

  • (อุปกรณ์ยังอยู่) ใช้ทางพิเศษอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
  • (อุปกรณ์สูญหาย) ชำระค่ากล่อง OBU 300 บาท ค่าบัตร Smart Card 30 บาท รวมเป็นเงิน 330 บาท และใช้ทางพิเศษอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง สามารถติดต่อได้ที่สถานที่ที่กำหนด

ค่ารักษาบัญชี Easy Pass

สถานที่ติดต่อ

  • อาคารด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษทุกแห่ง ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ เวลา 05.00-22.00 น. (ยกเว้นสายทางพิเศษศรีรัชวงแหวนรอบนอกฯ หรือ สายประจิมรัถยา)
  • ศูนย์บริการที่เดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service Center) ชั้น 1 อาคารศูนย์บริหารทางพิเศษ กทพ. (จันทร์-ศุกร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 08.30-15.30 น.
  • Easy Pass Fast Service สถานีบริการน้ำมัน ปตท. บริเวณจุดพักรถบางนา (ขาออก) ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (จันทร์-ศุกร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 09.00-16.30 น. (ในกรณีทำธุรกรรมเกี่ยวกับการเงิน 09.00-15.30 น.)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร EXAT Call Center 1543 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo