Business

กทพ. แจ้งเรียกเก็บ ‘ค่ารักษาบัญชี Easy Pass’ 1 ต.ค.นี้ เช็กเลย!

กทพ. ส่งหนังสือเตือน แจ้งเรียกเก็บ “ค่ารักษาบัญชี Easy Pass” 25 บาท เริ่ม 1 ต.ค. พร้อมแนะหากได้รับหนังสือเตือน ต้องทำอย่างไร?

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม แจ้งการจัดส่งจดหมายเตือน การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass สำหรับผู้ใช้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติที่ไม่มีการใช้งานเกิน 1 ปี โดยได้เริ่มทยอยดำเนินการจัดส่งจดหมายเตือน การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว ตั้งแต่เดือนกันยายน 2566

กทพ. ได้เปิดให้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติ และส่งมอบบัตร Easy Pass พร้อมอุปกรณ์ให้ผู้ใช้บริการ โดยไม่มีการเรียกเก็บเงินค่าประกันบัตรในการสมัครใช้บริการ ซึ่งกทพ.รับภาระต้นทุนค่าอุปกรณ์บัตร Easy Pass มาตั้งแต่ ปี 2555 และได้คืนค่าประกันให้ผู้ใช้ Easy Pass ไปเป็นที่เรียบร้อย

ค่ารักษาบัญชี Easy Pass

25 % เป็นบัตร Easy Pass ที่มีการเคลื่อนไหวเกิน 1 ปี

หากแต่มีผู้ใช้บริการจำนวนหนึ่ง ที่ไม่นำบัตร Easy Pass ไปใช้ผ่านทางพิเศษ หรือหยุดการใช้งานต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลาเกิน 1 ปี ทั้งยังไม่มีการติดต่อเพื่อยกเลิกการใช้งานบัตร Easy Pass ส่งผลให้ กทพ. มีต้นทุนในการจัดหาบัตร Easy Pass เพิ่มสูงขึ้น และเกิดค่าใช้จ่ายในการจัดการ และดูแลรักษาบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษ ในบัตร Easy Pass ที่ไม่มีการเคลื่อนไหว ปัจจุบัน กทพ. พบว่ามีบัตร Easy Pass ที่มีการเคลื่อนไหวเกิน 1 ปี คิดเป็น 25 % ของจำนวนบัตร Easy Pass ทั้งหมดในระบบ

กทพ. จึงมีความจำเป็นต้องเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass สำหรับผู้ใช้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติที่ไม่มีการใช้งานเกิน 1 ปี นับแต่วันที่ประกาศการทางพิเศษแห่งประเทศไทยนี้ใช้บังคับ (ประกาศวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2566)

ค่ารักษาบัญชี Easy Pass

เก็บค่ารักษาบัญชี 25 บาท แนะขึ้นทางด่วนปีละครั้ง

ซึ่งจะต้องชำระค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass ในอัตราเดือนละ 25 บาท หรือไม่เกินมูลค่าคงเหลือในบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass และหากถูกหักค่าธรรมเนียมเป็น 0 บาท กทพ. จะดำเนินการยกเลิกการใช้งานและปิดบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางบัตร Easy Pass

ทั้งนี้ กทพ. แนะนำให้ผู้ใช้บัตร Easy Pass ขึ้นใช้ทางพิเศษ หรือเติมเงินสำรองค่าผ่านทางเพียงปีละ 1 ครั้ง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียค่าดูแลบัญชี และขอเชิญชวนผู้ใช้ทางพิเศษอัปเดตบัตร Easy Pass เดิม ให้เป็น Easy Pass Plus (+) เพื่อให้สามารถใช้ได้ทั้งระบบ M – Flow ในอนาคต

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ EXAT Call Center โทร 1543 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ค่ารักษาบัญชี Easy Pass

ทำอย่างไร ถ้าถูกเรียกเก็บค่ารักษาบัญชี Easy Pass?

ผู้ใช้บริการสามารถดำเนินการได้ 2 กรณี ดังนี้

กรณียกเลิก

– นำส่งคืนอุปกรณ์ทั้งหมด (กล่อง OBU + Smart Card) สามารถติดต่อได้ที่สถานที่ที่กำหนด* พร้อมแนบสำเนาสมุดบัญธนาคารที่ประสงค์จะให้โอนเงินคืน (กรณีมีเงินคงเหลือ)

– อุปกรณ์สูญหาย ชำระค่ากล่อง OBU 300 บาท ค่าบัตร Smart Card 30 บาท รวมเป็นเงิน 330 บาท  สามารถติดต่อได้ที่สถานที่ที่กำหนด* พร้อมแนบสำเนาสมุดบัญชีธนาคารที่ประสงค์จะให้โอนเงินคืน (กรณีมีเงินคงเหลือ)

ประสงค์จะใช้ต่อ

– (อุปกรณ์ยังอยู่) ใช้ทางพิเศษอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

– (อุปกรณ์สูญหาย) ชำระค่ากล่อง OBU 300 บาท ค่าบัตร Smart Card 30 บาท รวมเป็นเงิน 330 บาท และใช้ทางพิเศษอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง สามารถติดต่อได้ที่สถานที่ที่กำหนด

ค่ารักษาบัญชี Easy Pass

สถานที่ติดต่อ

  • อาคารด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษทุกแห่ง ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ เวลา 05.00-22.00 น. (ยกเว้นสายทางพิเศษศรีรัชวงแหวนรอบนอกฯ หรือ สายประจิมรัถยา)
  • ศูนย์บริการที่เดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service Center) ชั้น 1 อาคารศูนย์บริหารทางพิเศษ กทพ. (จันทร์-ศุกร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 08.30-15.30 น.
  • Easy Pass Fast Service สถานีบริการน้ำมัน ปตท. บริเวณจุดพักรถบางนา (ขาออก) ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (จันทร์-ศุกร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 09.00-16.30 น. (ในกรณีทำธุรกรรมเกี่ยวกับการเงิน 09.00-15.30 น.)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร EXAT Call Center 1543 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo