Business

นายกฯ ลั่นสร้างแน่ สนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 เชียงใหม่

นายกรัฐมนตรี​ นำคณะรับฟังปัญหาประชาชน​  ชาวบ้านร้องเครื่องบิน “บินต่ำ” หวั่นเกิดอันตราย  ย้ำรัฐบาลตั้งใจจริง เดินหน้าสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ลั่นไม่ได้ขายฝัน ส่วน “ค่าแรง-เงินเดือนป.ตรี 25,000” เป็นนโยบายชัดเจนภายใน 4 ปี

ที่เทศบาลเมืองแม่เหียะ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบปะประชาชนที่คาดว่าได้รับผลกระทบจากการเพิ่มเที่ยวบิน  รับฟังปัญหา การพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ให้เจริญประชาชนอยู่ดีกินดี เรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องที่รัฐบาลที่มาจากประชาชน ทั้ง 11 พรรคการเมือง ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง การท่องเที่ยวเป็นเรื่องหลักในระยะสั้นที่จะช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากกรุงเทพฯ และจังหวัดภูเก็ตแล้ว จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญสูงสุดจังหวัดหนึ่ง

นายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางรัฐบาลได้ประกาศยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนที่มาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย เรามีความคาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอีกจำนวนมาก โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ตนได้พูดคุยกับผู้ประกอบการหลายๆ คน ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีการเพิ่มขึ้นของการจองที่พักของนักท่องเที่ยวจีนที่เริ่มทยอยเข้ามาอย่างมีนัยสำคัญ

76

สำหรับเรื่องสนามบินเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญจุดหนึ่ง ที่จะทำให้การท่องเที่ยวเราเจริญรุ่งเรืองได้ ทำให้จังหวัดเชียงใหม่ก้าวไปข้างหน้าตามศักยภาพที่ควรจะเป็น รวมถึงการขนถ่ายสินค้า การมาพูดคุยกันวันนี้ และรับฟังความคิดเห็นจากพี่น้อง เรื่องการขยายเวลาการบิน อาจจะเป็นการรบกวนความเป็นอยู่ของประชาชนที่อยู่ข้างเคียง เป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลนี้ตระหนักดี ถึงการที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการออกนโยบายที่อาจจะมีความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ตนอยากจะขอว่าเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ อย่างไรก็ตาม ถ้ามีผลกระทบอะไรขอให้พูดคุยกัน  ทางรัฐบาลจะน้อมรับไปปฏิบัติและช่วยเหลือเยียวยาเท่าที่สามารถจัดทำได้

 

ต่อมานายกฯ ได้เปิดให้ตัวแทนชุมชนนิมมานนรดี ที่ได้รับผลกระทบจากการเพิ่มเที่ยวบิน กล่าวถึงปัญหาที่ได้รับ ว่า อยากให้นายกฯพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ และความเป็นอยู่ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการที่ที่อยู่อาศัยอยู่ใกล้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน เพราะบางครั้งเครื่องบินบินต่ำ เกรงว่าจะเกิดอันตราย

IMG 20230917110527000000

นายเศรษฐา กล่าวถึงปัญหาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ที่ได้มีการขยายเวลาการบินตรงนี้จะมีการชดเชย โดยผู้อำนวยการการท่าอากาศยานฯ น่าจะให้รายละเอียดได้บ้าง ที่ตนมาคือกระตุ้นเศรษฐกิจ เรื่องการท่องเที่ยวไม่ได้พูดถึงเรื่องอื่น หากติดตามนโยบายของรัฐบาล เรามีหลากหลายนโยบาย ไม่ใช่กระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นอย่างเดียว แต่มีเรื่องรายได้ของเกษตรกรที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ โดยที่ใช้การตลาดนำนวัตกรรมเสริมรายได้ และเรื่องระยะกลางระยะยาว อย่างที่บอก การสร้างสนามบินใหม่ ข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำที่นั่งอยู่ตรงนี้ เรามีความตั้งใจจริงที่จะสร้าง ไม่ใช่มาพูดเฉยๆ เข้าใจว่าอาจจะพูดกันหลายรัฐบาลแล้ว รัฐบาลชุดนี้มีความพยายามสูงสุดที่จะแก้ปัญหาระยะยาวที่จะเปิดสนามบินแห่งที่ 2

IMG 20230917110514000000

 

ส่วนเรื่องค่าแรงเป็นนโยบายของเราชัดเจนภายใน 4 ปี ที่ต้องบริหารจัดการค่าแรงขั้นต่ำกับเงินเดือนปริญญาตรี ต้องเป็น 25,000 บาท หวังว่าเงินจำนวนนี้จะทำให้ดึงดูดและเชิญบัณฑิตที่จบใหม่มาทำงานในภาคนี้ได้

IMG 20230917110610000000

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight