Business

วิทยุการบินฯ กำหนด 4 แนวทางปฏิบัติ เพิ่มขีดความสามารถใช้งานทางวิ่ง รองรับจราจรทางอากาศเพิ่มขึ้น

วิทยุการบินฯ กำหนด 4 แนวทางปฏิบัติ เพิ่มขีดความสามารถใช้งานทางวิ่ง สนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ รองรับปริมาณจราจรทางอากาศเพิ่มขึ้น

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า บวท. ได้ดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานทางวิ่ง (High Intensity Runway Operation หรือ HIRO)

วิทยุการบินฯ

เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการใช้งานทางวิ่ง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้ได้ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และท่าอากาศยานดอนเมือง ให้ได้ 60 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจราจรทางอากาศ ช่วยลดปัญหาความล่าช้า และลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการปฏิบัติการบิน โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสายการบินและท่าอากาศยาน

วิทยุการบินฯ

4 แนวทางปฏบัติ เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานทางวิ่ง

ซึ่ง HIRO จะประกอบด้วยแนวทางปฏิบัติ 4 ด้าน ได้แก่

  1. การจัดระยะห่างของอากาศยาน ทั้งขาเข้าและขาออก ให้กระชับและเป็นไปตามกฎเกณฑ์มาตรฐาน โดยให้สัมพันธ์กับค่าการใช้เวลาบนทางวิ่งของอากาศยาน (Runway Occupancy Time) เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณเที่ยวบินได้มากที่สุด
  2. การกำหนดความเร็วของอากาศยานให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์และคำแนะนำการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ เพื่อให้การรักษาระยะห่างระหว่างอากาศยานบนแนวร่อนลงทางวิ่งคงที่และสามารถทำการลงได้อย่างปลอดภัย
  3. การออกข้อกำหนดคำแนะนำการใช้เวลาบนทางวิ่งของอากาศยาน (Runway Occupancy Time) ให้ใช้เวลาที่สั้นที่สุด เพื่อให้อากาศยานทุกลำสามารถใช้ทางวิ่งร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. การกำหนดทางขับ (Preferred-Exit Taxiway) ที่เหมาะสม เพื่อให้อากาศยานเลี้ยวออกจากทางวิ่งโดยใช้เวลาที่น้อยที่สุด

วิทยุการบินฯ

จัดการจราจรทางอากาศ ให้เกิดประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด  

การดำเนินโครงการ HIRO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานทางวิ่ง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง บวท. ได้จัดทำระบบจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อใช้ในการติดตามผลการปฏิบัติ และนำข้อมูลมาใช้ในการปรับปรุงการปฏิบัติการบินและการจัดการจราจรทางอากาศ ให้เกิดประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด

รวมทั้งได้นำส่งข้อมูลดังกล่าวให้สายการบินและท่าอากาศยาน เพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกันให้บรรลุเป้าหมายการใช้งานทางวิ่ง ให้เกิดประโยชน์และเต็มขีดความสามารถสูงสุดต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo