Business

วิทยุการบินฯ คาด 1 ปี ต.ค. 65-ก.ย. 66 มีเที่ยวบินกว่า 7 แสนเที่ยว เพิ่มขึ้น 60%

วิทยุการบินฯ คาด 1 ปี ต.ค. 65-ก.ย. 66 มีเที่ยวบินกว่า 7 แสนเที่ยว เพิ่มขึ้น 60% เร่งลงทุนพัฒนาระบบ รองรับจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้น

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า ในเดือนกรกฎาคม 2566 บวท. ให้บริการจราจรทางอากาศ รวม 63,945 เที่ยวบิน เฉลี่ย 2,063 เที่ยวบินต่อวัน

วิทยุการบินฯ

คาดปี 67 เที่ยวบินจะใกล้เคียงก่อนโควิด และเพิ่มขึ้นอีกในปี 68

โดยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ถึงเดือนกันยายน 2566 คาดว่าจะมีเที่ยวบินรวม 722,660 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2565 60% และคาดว่าในปี 2567 ปริมาณเที่ยวบินจะกลับมาใกล้เคียงกับปี 2562 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในปี 2568

เพื่อเตรียมมาตรการรองรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บวท. ได้พัฒนาระบบสนับสนุนการบริหารจราจรทางอากาศ โดยเตรียมความพร้อมด้านวิธีปฏิบัติ (Standard Operating Procedures) และดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานทางวิ่ง (High Intensity Runway Operations: HIROs) รวมถึงแนวทางบริหารจัดการความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Flow Management: ATFM)

ผ่านระบบบริหารจัดการเที่ยวบินขาเข้า (Arrival Management: AMAN) และการบริหารจัดการเที่ยวบินขาออกด้วยระบบ Intelligent Departure Enhancement Program (iDEP) เพื่อรองรับเที่ยวบิน

วิทยุการบินฯ
นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์

แผนเพิ่มประสิทธิภาพการราจรทางอากาศ

นอกจากนี้ บวท. ได้จัดทำแผนลงทุนโครงการสำคัญเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการจราจรทางอากาศ ได้แก่

  1. โครงการจัดหาและติดตั้งเครื่องช่วยการเดินอากาศ Instrument Landing System/Distance Measure Equipment (ILS/DME) เพื่อรองรับการเปิดให้บริการทางวิ่งเส้นที่ 3 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  2.  โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพระบบติดตามอากาศยานภาคพื้นดินแบบ Multilateration (MLAT) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการจราจรภาคพื้น และเพิ่มความสามารถในการรองรับเที่ยวบินของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  3.  โครงการปรับปรุงฐานข้อมูลระบบบริหารจราจรทางอากาศ เพื่อรองรับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) และทางวิ่งเส้นที่ 3 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  4. โครงการจัดหาและติดตั้งระบบบริหารจราจรทางอากาศ และระบบอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องสำหรับหอควบคุมการจราจรทางอากาศแห่งใหม่ ศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่

วิทยุการบินฯ

รวมทั้ง บวท. ได้ดำเนินการออกแบบเส้นทางบินและห้วงอากาศใหม่ หรือโครงการ Metroplex ซึ่งจัดทำเส้นทางบินเพื่อเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานอู่ตะเภา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับ (Capacity) โดยจะคำนวณเส้นทางบินที่เหมาะสม ลดจุดตัดทางการบิน เพื่อให้ทำการบินได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การพัฒนาระบบอุปกรณ์และเทคโนโลยี การออกแบบเส้นทางบินและห้วงอากาศใหม่ จะทำให้สามารถรองรับการเติบโตได้เป็นอย่างดี สนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล และขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo