Business

‘ภูมิธรรม’ เปิดนโยบายคุมพาณิชย์ ดูแลค่าครองชีพ-ราคาสินค้า-ส่งออก

“ภูมิธรรม” เข้ากระทรวงพาณิชย์ แย้มเป้าหมายการทำงาน ดูแลค่าครองชีพ ราคาสินค้า ดันรายได้ส่งออก ย้ำแก้ปัญหาประชาชนเป็นเรื่องเร่งด่วน ทำได้ก่อน ทำทันที 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ กระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า วันนี้จะมีการหารือกับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ทั้งปลัดกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมต่าง ๆ เพื่อรับฟังรายละเอียดการทำงาน รับฟังความคิดเห็น

ภูมิธรรม

ทั้งนี้ ได้วางแนวทางการทำงาน คือ ร่วมมือกันเป็นทีม ทั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และข้าราชการ โดยจะยึดนโยบายเร่งด่วนของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ย้ำว่า เรื่องใดที่เป็นปัญหาประชาชน และทำได้ก่อน ก็ให้ทำทันที

สำหรับเรื่องเร่งด่วน เช่น การดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน การดูแลราคาสินค้า ที่จะต้องจัดการให้เหมาะสม แต่จะยึดหลักผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ ถ้าอยู่ไม่ได้ มีปัญหา ประชาชน ก็ต้องอยู่ได้ ถ้าอยู่ไม่ได้ ก็มีปัญหา ต้องหาจุดสมดุล

นอกจากนี้ จะเร่งผลักดันตลาดส่งออก เช่น การหาตลาดใหม่ พร้อมทั้งวางการทำงานเชิงรุก ทั้งกระทรวงพาณิชย์และทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ที่จะต้องหาช่องทางขายสินค้า ซึ่งจะมีการหารือในรายละเอียดร่วมกัน

ภูมิธรรม1
ภูมิธรรม เวชยชัย

ทั้งนี้ ในวันที่ 14 กันยายน 2566 จะมอบนโยบายการทำงานของหน่วยงานในสังกัด และข้าราชการพนักงานกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนกรณีรัฐมนตรี ที่เดิมจะมี 3 คน (อีกคน คือ นายไผ่ ลิกค์ จากพรรคพลังประชารัฐ) และตอนนี้เหลือ 2 คน ก็ทำงานได้ เพราะเรามีแบ็กอัป คือ ข้าราชการมืออาชีพ เชื่อว่า มีปัญหาอะไร ก็รับมือได้ ส่วนคนที่ 2 จะมาเมื่อไร ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี และพรรคการเมืองนั้น ๆ

นายภูมิธรรมยังกล่าวถึงนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต ว่า รัฐบาลจะทำแน่นอน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยทุ่มงบประมาณกว่า 5 แสนล้านบาทในช่วง 6 เดือน โดยใช้ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน และจะทำให้ประชาชนสามารเรียนรู้เปลี่ยนมาใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และใช้ได้อย่างกว้างขวางทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo