Business

เปิดอินไซต์ขาช้อปชาวไทย 88% มั่นใจรู้ทันกลโกง ต้องการช้อปปิ้งออนไลน์ ปลอดภัย

ช้อปปี้ อัปเดตพฤติกรรมล่าสุดขาช้อปชาวไทย พบ 88% เชื่อมั่นมีความรู้เกี่ยวกับกลโกงการช้อปปิ้งออนไลน์ ขณะที่ร้านค้าต้องการความปลอดภัยในการชำระเงิน

ช้อปปี้ (Shopee) เผยผลสำรวจจากโปรแกรม Shop Safe with Shopee ช้อปปลอดภัยกับช้อปปี้ เปิดอินไซต์การช้อปออนไลน์อย่างปลอดภัย จากการศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคและร้านค้า เพื่อทำความเข้าใจและทราบข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่นักช้อปกำลังเผชิญอยู่ และแบ่งปันความคิดริเริ่มใหม่ ๆ ที่ช่วยส่งเสริมความปลอดภัยบนโลกอีคอมเมิร์ซ

ช้อปปิ้งออนไลน์

จากผลสำรวจพบว่า ผู้ใช้งานอีคอมเมิร์ซชาวไทย เล็งเห็นความสำคัญของการรักษาความปลอดภัยเมื่อช้อปออนไลน์ โดยนักช้อปถึง 88% มองว่าตนเองมีความรู้เกี่ยวกับกลโกงเกี่ยวกับการซื้อของออนไลน์ หรือ online shopping scams

ในส่วนของร้านค้า เชื่อว่าความปลอดภัยของในการชำระเงิน เป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับการช้อปปิ้งทางออนไลน์ นอกเหนือจากคุณภาพของสินค้าและของแท้ และมองว่าการประกาศต่าง ๆ จากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้

ดังนั้น ผู้ใช้งานจึงมองหาฟีเจอร์ที่ช่วยให้การช้อปออนไลน์นั้นปลอดภัยบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ โดยฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย อาทิ ร้านค้าอย่างเป็นทางการ ร้านค้าแนะนำ และการการันตีคืนเงิน จะช่วยทำให้ผู้ใช้งานสบายใจมากขึ้นเมื่อช้อปปิ้งออนไลน์

ขณะเดียวกัน การตรวจสอบร้านค้า การส่งเสริมการรีวิวร้านค้า และการโฆษณา เป็นฟีเจอร์ 3 อันดับแรกที่ผู้ขายให้ความสำคัญเมื่อจัดตั้งร้านค้าออนไลน์

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานอีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่ จะอัปเดตข้อมูลความปลอดภัยในด้านการช้อปออนไลน์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

ช้อปปี้

นอกจากนี้ นักช้อปถึง 83% ยังระบุว่า ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านการซื้อของออนไลน์ และข้อมูลเกี่ยวกับกลโกงผ่านโซเชียลมีเดีย

ดังนั้น เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ที่ปลอดภัยบนโลกอีคอมเมิร์ซ และส่งเสริมพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ที่ปลอดภัย ในปีนี้ ช้อปปี้ได้เปิดตัวหลากหลายโปรแกรมที่ช่วยให้ผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อหรือผู้ขาย ได้จับจ่ายใช้สอยกันอย่างสบายใจและคลายกังวล อาทิ

  • Shop Safe with Shopee ช้อปปลอดภัยกับช้อปปี้ ซึ่งเปิดตัวโปรแกรมดังกล่าวในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อให้ความคุ้มครองกับผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม โดยเป็นการให้ความรู้กับผู้ใช้งานเกี่ยวกับฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยต่าง ๆ บนช้อปปี้
  • แคมเปญช้อปปี้เตือนภัยไซเบอร์ (Shopee Cyber Crime Alert) ประสานความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับกลโกงออนไลน์ และไฮไลท์ขั้นตอนที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถช้อปออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย

ช้อปปี้ยังมีความร่วมมือระหว่าง Shopee University และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อจัดทำซีรีย์การเรียนรู้ Smart E-commerce Entrepreneur เพื่อเพิ่มไหวพริบด้านการเงินของผู้ขายออนไลน์ และส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่จะช่วยผลักดัน  และเพิ่มขีดความสามารถของพันธมิตรช้อปปี้ในโลกเศรษฐกิจดิจิทัล

สุชญา ปาลีวงศ์
สุชญา ปาลีวงศ์

สุชญา ปาลีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ ประเทศไทย กล่าวว่า อีคอมเมิร์ซยังคงเป็นส่วนสำคัญของวิถีชีวิตของผู้บริโภคชาวไทย ช้อปปี้ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้งาน ได้ซื้อและขายบนโลกออนไลน์ได้อย่างไร้รอยต่อและปลอดภัย

จากผลสำรวจนี้ เรารู้สึกยินดีที่ได้เห็นว่าผู้ใช้งานเชื่อมั่น และไว้วางใจช้อปปี้ ในฐานะแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำในด้านความปลอดภัย

พร้อมกันนี้ ช้อปปี้จะส่งมอบฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้งานได้ช้อปปิ้งได้อย่างสบายใจและสนุกสนานในฤดูกาลการช้อปช่วงสิ้นปี เริ่มจากมหกรรม 9.9 วันช้อปแห่งปี ที่กำลังจะเกิดขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo