Business

ผู้ประกอบการเฮ!! ยื่นจดบริษัทออนไลน์ได้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศแล้ววันนี้

กรมพัฒน์ฯ จัดให้ ยื่นจดบริษัทออนไลน์ได้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ ขจัดปัญหารอคิวนาน ดีเดย์ 24 สิวหาคมนี้ 

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้มอบหมายนายทะเบียนของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพิ่มเติมอีก 51 จังหวัด ให้พิจารณาคำขอจดทะเบียนนิติบุคคลผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ e-Registration

จดบริษัทออนไลน์

ทั้งนี้ จะทำให้การให้บริการจดบริษัทออนไลน์ โดยนายทะเบียนในจังหวัดที่ธุรกิจตั้งอยู่เป็นผู้พิจารณาและรับจดทะเบียนได้เลย ช่วยขจัดปัญหารอคิวนายทะเบียนส่วนกลางตรวจเอกสาร ทำให้การจดทะเบียนธุรกิจรวดเร็วยิ่งขึ้น เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจและประชาชน โดยเริ่มเปิดให้บริการพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป

การขยายการให้บริการดังกล่าว จะทำให้การจดทะเบียนนิติบุคคลผ่านระบบ e-Registration จะทำได้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กรมได้มอบหมายให้นายทะเบียนที่ประจำอยู่ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด จำนวน 25 จังหวัด เป็นผู้พิจารณาและรับจดทะเบียนของนิติบุคคลที่มีที่ตั้งสำนักงานแห่งใหญ่อยู่ในจังหวัดนั้น เป็นโครงการนำร่องมาแล้ว

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การขยายการให้บริการและการปรับปรุงระบบ จะทำให้การยื่นคำขอจดทะเบียนผ่านระบบ e-Registration มีความคล่องตัวและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น อันเป็นการสนับสนุนการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์

ทศพล ทังสุบุตร
ทศพล ทังสุบุตร

นอกจากนี้ ยังเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) พร้อมรองรับและผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์และรวดเร็วมากขึ้น”นายทศพลกล่าว

ก่อนหน้านี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเปิดให้บริการยื่นคำขอจดทะเบียนผ่านระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) ตั้งแต่ปี 2560 ในระยะเริ่มต้น การพิจารณาคำขอจดทะเบียนดำเนินการโดยนายทะเบียนส่วนกลาง และได้พัฒนาระบบมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ช่วยให้ภาคธุรกิจใช้งานผ่านระบบได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ได้แก่

  • เพิ่มช่องทางการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC)
  • ปรับระบบให้ผู้แทนสามารถจัดทำและยื่นคำขอจดทะเบียนแทนหุ้นส่วนผู้จัดการ และกรรมการผู้มีอำนาจได้
  • มาตรการลดอัตราค่าธรรมเนียม 50% แก่ห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดที่จดทะเบียนผ่านระบบ e-Registration เป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ถึง 31 ธันวาคม 2566

ผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่กองทะเบียนธุรกิจ (e-Registration) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร 0 2547 5995-8 สายด่วน 1570 www.dbd.go.th , LINE OA ชื่อบัญชี DBD.Registration และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo