Business

ยกระดับเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ดันไทยขึ้นแท่นผู้นำการท่องเที่ยวระดับโลก

กรม สบส.ร่วมภาคีขับเคลื่อนยกระดับเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ดันไทยเป็นผู้นำการท่องเที่ยวระดับโลก สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า ปัจจุบัน ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพกลายเป็นเป้าหมายที่หลายประเทศกำลังเร่งพัฒนา ทั้งด้านทรัพยากรบุคคล องค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม ความหลากหลาย และมาตรฐานการบริการ เพื่อรองรับความต้องการของตลาดโลกที่กำลังขยายตัว และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

ท่องเที่ยวระดับโลก

ทั้งนี้ ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความพร้อมด้านศักยภาพในการแข่งขัน เพื่อเป็นผู้นำกลุ่มธุรกิจด้านสุขภาพนานาชาติ ทั้งด้านบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Hub) บริการด้านการรักษาพยาบาล (Service Hub)

อย่างไรก็ตาม การจะเป็นผู้นำในธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับสากลได้นั้น จะต้องอาศัยความร่วมมือในการบูรณาการทำงานร่วมกันจากทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และผู้ประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพภาคเอกชน รวมทั้งชุมชนในการกำหนดแนวทางขับเคลื่อนประเทศไปสู่จุดหมายปลายทางที่สำคัญ คือ แหล่งท่องเที่ยวระดับโลกเชิงสุขภาพ ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทุกระดับ

ดังนั้น เมื่อวันที่ 16-18 สิงหาคม ที่ผ่านมา กรม สบส.จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนยกระดับเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ Medical Hub Forum ขึ้น เพื่อรับฟังความคิดเห็น แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และชี้แจงความสำคัญร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง

นพ.สามารถ ถิระศักดิ์
นพ.สามารถ ถิระศักดิ์

ในงานดังกล่าว ทุกภาคส่วนได้มีโอกาสหารือร่วมกันถึงทิศทางการยกระดับให้ประเทศไทยเป็นเมืองหลวงสุขภาพของโลก โดยการนำ 4 ผลผลิตหลัก ได้แก่ 1. บริการส่งเสริมสุขภาพ 2. บริการรักษาพยาบาล 3. บริการวิชาการ และ4. ผลิตภัณฑ์สุขภาพ มาใช้ในการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้กลับสู่ประเทศ และเกิดผลิตภัณฑ์เชิงสุขภาพแบรนด์ไทย ยกระดับให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

ด้าน นพ.อัครพล คุรุศาสตรา ผู้ช่วยอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า สำหรับ เป้าหมายในการขับเคลื่อนเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ในปีงบประมาณ 2567 นั้น กรม สบส.จะมุ่งเน้นการส่งเสริมเชิงรุกแก่สถานประกอบการให้ได้รับมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

shutterstock 1043494024

พร้อมกันนี้ จะเร่งประชาสัมพันธ์นโยบายการพัฒนาการท่องเที่ยว และเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Health Tourism & Wellness Hub) เป็นการสร้างฐานข้อมูล สร้างมาตรฐาน ยกระดับเส้นทางสู่สากล และร่วมบูรณาการงานภาคีเครือข่ายการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจของเส้นทาง

ทั้งนี้ จะหาจุดเด่นด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพร หมู่บ้านปลอดสารพิษ หมู่บ้านการผลิตสมุนไพร และสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การพัฒนาเมือง หรือชุมชนต้นแบบการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเพื่อเพิ่มพื้นที่ตลาดบริการสุขภาพ ภูมิปัญญาไทยให้ครบถ้วนทั้ง 76 จังหวัด พร้อมประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่าง ๆ ให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo