Business

ข่าวดี!! 2 สมาคมข้าว พร้อมตรึงราคาข้าวถุง แม้ต้นทุนขยับขึ้น

กรมการค้าภายใน ถกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และสมาคมโรงสีข้าวไทย ตรึงราคาข้าวถุง แม้ต้นทุนข้าวเปลือกขยับขึ้น เผยหากจำเป็น จะทำข้าวถุงราคาถูกกว่าท้องตลาดขายให้ผู้บริโภคทั่วประเทศ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดี กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และสมาคมโรงสีข้าวไทย กรมฯได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการข้าวถุงตรึงราคาจำหน่าย และไม่ปรับขึ้นราคาในช่วงนี้

ตรึงราคาข้าวถุง

ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยผู้ประกอบการยินดีที่จะให้ความร่วมมือ แต่ต้องดูสถานการณ์ประกอบด้วย โดยเฉพาะต้นทุนข้าวว่าจะมีการปรับเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน

จากการติดตามสถานการณ์ราคาข้าวถุง พบว่า ข้าวหอมมะลิถุง 5 กิโลกรัม (กก.) มีราคาเฉลี่ย 210 บาทต่อถุง เทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 209 บาทต่อถุง ถือว่าราคายังทรงตัว ส่วนข้าวขาว 100% ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 117.94 บาทต่อถุง เทียบกับปีก่อนเฉลี่ย 119 บาทต่อถุง ถือว่าราคายังปกติ

ส่วนราคาข้าวเปลือก พบว่า เพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยข้าวเปลือกหอมมะลิอยู่ที่ 1.5-1.69 หมื่นบาทต่อตัน และข้าวเปลือกเจ้า 1.2-1.25 หมื่นบาทต่อตัน และราคาข้าวถุงในห้างค้าส่งค้าปลีก พบว่า ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา แต่มีการจัดโปรโมชันลดราคาต่อเนื่อง

ข้าวถุง

ทางด้านสมาคมโรงสีข้าวไทย ได้ยืนยันที่จะจัดส่งข้าวสารให้กับสมาชิกของสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย อย่างต่อเนื่อง ไม่ให้ติดขัด เพื่อให้สามารถผลิตข้าวสารถุงออกสู่ตลาด ซึ่งทั้ง 2 สมาคม จะร่วมมือกันทำงานอย่างใกล้ชิด และยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาข้าวสารขาดแคลนแน่นอน

อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็น กรมจะร่วมมือกับ 2 สมาคม ในการจัดทำข้าวถุงราคาถูกกว่าท้องตลาดออกมาจำหน่าย ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่มีอยู่ เช่น โมบายพาณิชย์ สถานที่ราชการ ห้างท้องถิ่น เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการซื้อข้าว แต่ก็เป็นเพียงมาตรการที่เตรียมเอาไว้ อาจจะไม่ต้องใช้ก็ได้

นายยงยุทธ พฤกษ์มหาดำรง นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า ขณะนี้ต้นทุนข้าวสารเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะข้าวขาว แต่สมาคมฯ และสมาชิกจะตรึงราคาข้าวถุงอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo