Business

ทุเรียนทองผาภูมิ คว้าทะเบียนสินค้า GI หนุนเพิ่มรายได้เกษตรกร-ชุมชน

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขึ้นทะเบียนสินค้า GI รายการใหม่ “ทุเรียนทองผาภูมิ” จังหวัดกาญจนบุรี มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและชุมชนได้มากขึ้น ปัจจุบันทำเงินได้กว่าปีละ 300 ล้านบาท

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดี กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) รายการใหม่ คือ ทุเรียนทองผาภูมิ ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีคุณภาพ และมีอัตลักษณ์ชัดเจนจากจังหวัดกาญจนบุรี โดยมั่นใจว่าจะช่วยสร้างชื่อเสียง ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและชุมชนในพื้นที่ได้เพิ่มขึ้น

ทุเรียนทองผาภูมิ

หลังจากนี้ กรมจะเข้าไปช่วยส่งเสริมการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และช่วยขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันสามารถสร้างชื่อเสียงและรายได้ให้แก่จังหวัดกาญจนบุรีและเกษตรกรในพื้นที่ รวมมูลค่ากว่า 300 ล้านบาทต่อปีแล้ว

สำหรับทุเรียนทองผาภูมิ เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่ปลูกในพื้นที่แนวเทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งมีลำน้ำสำคัญมากมาย มีสภาพอากาศกลางวันร้อน กลางคืนเย็น ทำให้ลักษณะดินบริเวณนั้น เป็นดินศิลาแลง เนื้อดินร่วนปนทราย สามารถระบายน้ำได้ง่าย ทำให้รากทุเรียนสามารถชอนไชหาอาหารได้ดี ได้รับสารอาหารจากดินเต็มที่

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์
วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์

นอกจากนี้ ด้วยแหล่งภูมิศาสตร์นี้ ยังทำให้ทุเรียนทองผาภูมิเติบโตได้ดี มีอัตลักษณ์ชัดเจน ผลทรงรีสวย เปลือกบาง รสชาติหวานมัน เนื้อหนาสีครีมเหลือง ผิวมันวาว กรอบ เส้นใยน้อยและไม่มีกลิ่นฉุน

ที่ผ่านมา ทุเรียนทองผาภูมิ เป็นหนึ่งในสินค้าที่ได้รับความนิยม จากผู้บริโภคคนไทยและต่างชาติ โด่งดังจนเป็นที่รู้จักกัน อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน และมั่นใจว่าจะเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI

ทุเรียน1

ปัจจุบัน กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทยแล้ว 189 รายการ ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ และจะเดินหน้าผลักดันขึ้นทะเบียนสินค้า GI อย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับสินค้าในท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงจัดงานส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาดทุกรูปแบบ

สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการสินค้า GI ได้ที่ Facebook Page : GI Thailand หรือโทรสายด่วน 1368

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo