Business

เปิดความสำเร็จ ‘โคล้านครอบครัว’ สร้างเม็ดเงิน 1 แสนล้านภายใน 6-8 ปี

“โคล้านครอบครัว”  ภายใต้การขับเคลื่อนของรัฐบาล เกิดประโยชน์ต่อประชาชน คาด 6-8 ปี สร้างเม็ดเงิน 1 แสนล้านบาท ระยะต่อไปอีก 6-8 ปี เพิ่มมูลค่าโคแตะ 1 ล้านล้านบาท

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญต่อการยกระดับและพัฒนาเศรษฐกิจระดับฐานรากให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โคล้านครอบครัว

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบายการดำเนินงาน คือการดำเนินงานผ่าน สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ โดยกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เป็นแหล่งทุนสำคัญของชุมชนที่ช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชนฐานราก

นางสาวรัชดา กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 เห็นชอบโครงการ โคล้านครอบครัว ได้อนุมัติวงเงิน 5,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนเงินทุนกู้ยืมจำนวน 1 แสนครัวเรือน ครัวเรือนละ 5 หมื่นบาท สำหรับจัดซื้อโค 2 ตัว

สำหรับผู้กู้ต้องส่งเงินคืนภายใน 4 ปี ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้ชดเชยดอกเบี้ยให้กับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ทำให้ผู้กู้ไม่ต้องชำระดอกเบี้ยตลอดระยะเวลา 4 ปี

รัชดา 3
รัชดา ธนาดิเรก

รัฐบาลตั้งเป้าหมายโครงการดังกล่าวว่า ภายในระยะเวลา 6-8 ปี จะสามารถผลิตโคได้มูลค่า 1 แสนล้านบาท คิดเป็น 0.5% ของ GDP ประเทศไทย และหากสามารถขยายโครงการในระยะต่อไป ด้วยวงเงินกู้ 5 หมื่นล้านบาท ภายในระยะเวลา 6-8 ปี จะสามารถผลิตโคได้ร่วม 1 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 4.97% ของ GDP ประเทศไทย

จากสถิติพบว่า คนไทยมีความต้องการบริโภคเนื้อโคเพิ่มขึ้นทุกปี โดยคนไทยบริโภคเนื้อเฉลี่ย 2.5 กิโลกรัมต่อคนต่อปี แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการเพิ่มตลาดภายในประเทศ

เช่นเดียวกับตลาดโลก ที่มีการนำเข้าโคเนื้อถึง 9.9 ล้านตันต่อปี และมีอัตราเติบโตเฉลี่ยที่ 4.5% ต่อปี โดยประเทศไทยมีส่วนแบ่งตลาดการส่งออกเนื้อเพียง 6.3 หมื่นตัน หรือคิดเป็นเพียง 0.63%

shutterstock 1973614829

ที่ผ่านมา การดำเนินโครงการผ่านสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติประสบความสำเร็จในหลาย ๆ โครงการ และสำหรับโครงการโคล้านครอบครัว นายกรัฐมนตรีย้ำขอเพียงประชาชนมีความตั้งใจ จะช่วยให้มีอาชีพทำงานอยู่กับครอบครัว สร้างรายได้ ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ท่านนายกฯ หวังให้โครงการเติบโตเดินไปข้างหน้า ประสบความสำเร็จ ขยายกลุ่มประชาชนเข้าร่วมโครงการให้มากยิ่ง ๆ ขึ้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo