Business

รัฐบาล หนุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนใต้ เร่งยกระดับรายได้ต่อหัว

รัฐบาลปูทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนใต้ ผนึกกำลังหอการค้า ตั้งเป้ายกระดับรายได้ต่อหัวให้ดีขึ้นภายใน 4 ปี

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลทำงานต่อเนื่องตั้งเป้ายกระดับเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับ หอการค้าไทย กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จังหวัดชายแดนใต้

ทั้งนี้ ได้ร่วมกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตั้งเป้าหมายยกระดับผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (Gross Provincial Product: GPP) ตัวเลขครัวเรือนยากจน และรายได้ต่อหัวประชากร ให้ดีขึ้นภายใน 4 ปี

สำหรับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐ และหอการค้าไทย จะเป็นกลไกการขับเคลื่อนสู่การหอการค้าไทย ของประชาชนและการพัฒนาอีกหลาย ๆ ด้านในพื้นที่ โดยหอการค้าไทยจะเป็นศูนย์กลางและที่ปรึกษาการทำงานจากเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชน

ความร่วมมือดังกล่าว ยังมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ให้เติบโตอย่างยั่งยืน ในสามด้านด้วยกัน คือ 1. การค้าและการลงทุน 2. การเกษตรและอาหาร และ 3. การท่องเที่ยวและบริการ

รัชดา 6
รัชดา ธนาดิเรก

นอกจากนี้ ศอ.บต. ยังมีแนวทางการจัดทำยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ใหม่ ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจให้เชื่อมโยงตั้งแต่ระดับฐานรากไปจนถึงอนุภูมิภาค เช่น การเชื่อมโยงการผลิตในพื้นที่ตามกรอบระเบียงเศรษฐกิจฮาลาล ภายใต้โจทย์การเป็นเมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) การเปิดเขตพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ ไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์ และการพัฒนาแนวเขตชายแดนไทย-มาเลเซีย เป็นต้น

ที่ผ่านมา รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตลอดระยะเวลาการบริหารของรัฐบาลปัจจุบัน ได้น้อมนำแนวทาง เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา เป็นหลักในการแก้ปัญหามาโดยตลอด

พร้อมกันนี้ ยังรวมถึงเปิดรับข้อมูลและความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และการพัฒนาทางเศรษฐกิจ เพื่อสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo