General

‘ประวิตร’ หนุนส่งเสริมเศรษฐกิจ ‘ชายแดนใต้’ ดึงประชาชนร่วมบริหาร ‘โครงการไฟฟ้าฯ จากพืช’

“ประวิตร” หนุนส่งเสริมเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมบริหารโครงการพลังงานไฟฟ้าฯ จากพืชพลังงาน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการบริหารโครงการพลังงานไฟฟ้า จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า คณะกรรมการอำนวยการบริหารโครงการพลังงานไฟฟ้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ฯ  เห็นชอบในหลักการดำเนินงานทั้งระบบ เพื่อติดตามแผนการบริหารพลังงานไฟฟ้าแบบครบวงจร ซึ่งเป็นโครงการริเริ่ม ที่มีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาความยากจน ด้วยการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับประชาชน ที่จะส่งผลต่อการสร้างความมั่นคงในระยะต่อไป

S 18940419

นอกจากนี้ ได้ให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดการทำงานให้เห็นผลเป็นรูปธรรม โดยให้ความสำคัญ ต่อการเตรียมความพร้อมของประชาชนในพื้นที่ เพื่อจะได้มีส่วนร่วมต่อการพัฒนาร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ตามแนวทางประชารัฐ อย่างเต็มที่ ให้เกิดประโยชน์ และความสุขสูงสุด อาทิ การปลูกพืชพลังงาน พืชอาหารสัตว์ และการส่งเสริมอาชีพปศุสัตว์ตามนโยบายรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร เปิดเผยด้วยว่า มีการจัดตั้งกองทุนโรงไฟฟ้าเพื่อชุมชน เพื่อส่งเสริม กิจการทางศาสนา การศึกษา และแก้ไขปัญหาเชิงพื้นที่ โดยให้กระทรวงพลังงานพิจารณาข้อเสนอ การใช้พืชพลังงานเป็นวัตถุดิบ เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า 100% และกำหนดราคารับซื้อไฟฟ้า ตามมติ กพช. ครั้งที่ 2/2562 เพื่อจูงใจเอกชน ร่วมพัฒนาพื้นที่

นอกจากนี้ มีคำแนะนำให้ ศอ.บต. เสนอความเห็นต่อการพิจารณาภาคเอกชน พร้อมทั้ง จัดโควต้าพลังงาน ประมาณ 106.9 เมกะวัตต์ เข้าแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย หรือ PDP ปี 2568 และเสนอผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นอนุกรรมการ พิจารณาคุณสมบัติฯ เพื่อเชื่อมโยงมิติความมั่นคง และการพัฒนาที่สอดคล้องกับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างแท้จริง

ประวิตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo