Business

ศาลอังกฤษ สั่ง ‘ณพ ณรงค์เดช’ และพวก ชดใช้ 3 หมื่นล้าน ‘นพพร’ อดีตซีอีโอ ‘วินด์ เอนเนอร์ยี่’

ศาลอังกฤษ ตัดสิน “ณพ ณรงค์เดช” และพวก จ่ายค่าเสียหากว่า 30,000 ล้านบาท ให้ “นพพร ศุภพิพัฒน์” อดีตซีอีโอวินด์ เอนเนอร์ยี่ ในคดี สมคบกันชักจูงใจ ด้วยข้อมูลลวงให้ขายหุ้น

บีบีซี รายงานว่า ศาลอังกฤษมีคำตัดสินเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ให้นายณพ ณรงค์เดช และพวกรวม 14 คน จ่ายค่าเสียหายรวมราว 900 ล้านดอลลาร์ หรือ กว่า 30,000 ล้านบาท ให้กับนายนพพร ศุภพิพัฒน์ ผู้ก่อตั้ง และอดีตซีอีโอ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) หลังถูกนายนพพรฟ้องในข้อหาสมคบกันชักจูงใจ ด้วยข้อมูลลวงให้ขายหุ้น WEH

ณพ ณรงค์เดช

ส่วน ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จำเลยที่ 10 และ นายอาทิตย์ นันทวิทยา อดีตซีอีโอ จำเลยที่ 11 รวมทั้งนางคาดีจา บิลาล ซิดดีกี จำเลยที่ 5 รอด

ผู้ถูกฟ้องสำคัญคนอื่น ๆ ในคดี ได้แก่ นายณพ ณรงค์เดช ลูกชายคนกลางของ นายเกษม ณรงค์เดช เป็นจำเลยที่ 1 ส่วนนายเกษม ผู้เป็นบิดา ตกเป็นจำเลยที่ 14 และจำเลยที่ 15 คือ คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา แม่ภรรยาของนายณพ และภรรยาของ พล.ต.อ.พจน์ บุณยะจินดา อดีตอธิบดีกรมตำรวจผู้ล่วงลับ

ส่วนนายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ กรรมการบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) บริษัทแม่ของ SCB และเจ้าของสำนักงานกฎหมายชั้นนำของประเทศ บริษัท วีระวงค์, ชินวัฒน์ และพาร์ทเนอร์ส จำกัด (WCP) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของนายณพ เป็นจำเลยที่ 13 และ นายประเดช กิตติอิสรานนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร และกรรมการของ WEH เป็นจำเลยที่ 16

ผู้พิพากษานีล แคลเวอร์ แห่งศาลพาณิชย์อังกฤษ มีคำตัดสินว่า นายณพ และพวก (ยกเว้น จำเลยที่ 5, 10, และ 11) ร่วมกันกระทำละเมิดโดยมิชอบ และต้องรับผิดร่วมกันตามมาตรา 432 ของ ประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ของไทย พร้อมสั่งให้ชดใช้ความเสียหายรวมกันทั้งเงินค้างชำระ และดอกเบี้ยรวมกันเป็นมูลค่าราว 900 ล้านดอลลาร์ จากที่นายนพพรฟ้องเรียกไป 1,500 ล้านดอลลาร์

ณพ ณรงค์เดช
นพพร ศุภพิพัฒน์

ทั้งนี้ ประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ของไทย มาตรา 432 ระบุว่า ถ้าบุคคลหลายคนก่อให้เกิดเสียหายแก่บุคคลอื่นโดยร่วมกันทำละเมิด ท่านว่าบุคคลเหล่านั้นจะต้องร่วมกันรับผิดใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อความเสียหายนั้น ความข้อนี้ให้ใช้ตลอดถึงกรณีที่ไม่สามารถสืบรู้ตัวได้แน่ว่า ในจำพวกที่ทำละเมิดร่วมกันนั้น คนไหนเป็นผู้ก่อให้เกิดเสียหายนั้นด้วย

อนึ่ง บุคคลผู้ยุยงส่งเสริมหรือช่วยเหลือในการทำละเมิด ก็ให้ถือว่าเป็นผู้กระทำละเมิดร่วมกันด้วย

ในระหว่างบุคคลทั้งหลายซึ่งต้องรับผิดร่วมกันใช้ค่าสินไหมทดแทนนั้น ท่านว่าต่างต้องรับผิดเป็นส่วนเท่า ๆ กัน เว้นแต่โดยพฤติการณ์ ศาลจะวินิจฉัยเป็นประการอื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo