Economics

ศาลฮ่องกงสั่งห้าม ‘โกลเด้น มิวสิค ‘โอนหุ้น ‘วินด์ เอนเนอร์ยี่’

วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ศาลสูงของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้มีคำสั่งห้าม (คำสั่งห้ามของฮ่องกง) บริษัท โกลเด้นมิวสิค ลิมิเต็ด จำหน่ายจ่ายโอนหุ้น จำนวน 41,216,398 หุ้น ในบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (วินด์ เอนเนอร์ยี่) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทย เลขทะเบียนที่ 0105552008501 (หุ้นวินด์ เอนเนอร์ยี่) หุ้นวินด์ เอนเนอร์ยี่ ดังกล่าวนั้น ได้แก่ หุ้นหมายเลขดังต่อไปนี้

ตามที่ได้บันทึกไว้ในบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นฉบับที่คัดจากสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นวันที่ 30 เมษายน 2561 ซึ่งได้ยื่นต่อกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2561

หมายเลขหุ้น
63528715 ถึง 92931040
92931041 ถึง 104745112

เอกสารทางราชการระบุว่า บริษัท โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทฮ่องกง ได้รับหุ้นดังกล่าวจาก นายเกษม ณรงค์เดช เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม และ 9 สิงหาคม 2560 และผู้ถือหุ้นเพียงคนเดียวของบริษัท โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด ก็คือ นายเกษม ณรงค์เดช ซึ่งเป็นประธานกรรมการของกลุ่มบริษัท เคพีเอ็น และเป็นบิดาของนายณพ ณรงค์เดช ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการของวินด์ เอนเนอร์ยี่

ทั้งนี้ นายเกษม ณรงค์เดชได้รับหุ้นวินด์ เอนเนอร์ยี่ จำนวน 64,717,411 หุ้น (คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 59.46% ของทุนเรือนหุ้น) จากบริษัท เคพีเอ็น เอนเนอยี (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทไทย และมีชื่อเดิมว่า บริษัท รีนิวเอเบิล เอนเนอร์ยี่ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด ต่อมา ในเดือนมกราคม 2561 บริษัท ซิมโฟนี่ พาร์ทเนอร์ส ลิมิเต็ด บริษัท เน็กซ์ โกลบอล อินเวสต์เมนท์ส จำกัด และบริษัท ไดนามิค ลิ้งค์ เวนเจอร์ส ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นผู้รับประโยชน์ จากคำสั่งห้ามของฮ่องกง ได้ฟ้องนายเกษม ณรงค์เดช และจำเลยอื่นอีก 12 คนต่อศาลแขวงพระนครใต้ ในความผิดอาญาฐานโกงเจ้าหนี้เนื้อความส่วนที่เกี่ยวข้องของคำสั่งห้ามของฮ่องกงฉบับลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ได้แสดงไว้ข้างล่างนี้ โดยได้แสดงการเน้นข้อความส่วนที่สำคัญไว้ด้วย

มีคำสั่งให้ : ห้ามจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สิน

1. จำเลยที่ 3 [บริษัท โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด] จะต้องไม่จำหน่ายจ่ายโอนหรือดำ เนินการกับหรือทำให้มูลค่าลดน้อยถอยลงไปด้วยประการใดๆ ซึ่งหุ้นจำนวน 41,216,398 หุ้นในบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ จำกัด (บริษัทซึ่งจดทะเบียนในประเทศไทย เลขทะเบียนที่ 0105552008501 (วินด์ เอนเนอร์ยี่) ซึ่งได้จดทะเบียนไว้ในชื่อของจำเลยที่ 3 ระยะเวลาของคำสั่ง

2. คำสั่งนี้จะยังคงมีผลบังคับจนกว่าจะมีคำพิพากษาในคดีนี้ หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง หรือเพิกถอนโดยคำสั่งต่อไปของศาลการเปิดเผยข้อมูล

3. ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้มีคำสั่งนี้ จำเลยที่ 3 ต้องแจ้งเป็นหนังสือต่อโจทก์ โดยทำเป็นบันทึกถ้อยคำ ซึ่งสาบานโดยเจ้าหน้าที่ของจำเลยที่ 3 ว่า (เอ) จำเลยที่ 3 ยังคงถือหุ้นจำนวน 41,216,398 หุ้นในวินด์ เอนเนอร์ยี่ หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของหุ้นดังกล่าวหรือไม่ (บี) หุ้นดังกล่าวมีภาระติดพันอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ และหากเป็นดังนั้น คู่กรณีแบบ และข้อกำหนดของภาระติดพันดังกล่าวเป็นอย่างไร และ (ซี) หากจำเลยที่ 3 ได้จำหน่ายจ่ายโอนหุ้นจำนวนใดจำนวนหนึ่งของหุ้นดังกล่าวไปแล้ว การจำหน่ายจ่ายโอนหุ้นดังกล่าวได้กระทำเมื่อใด และข้อกำหนดของการจำหน่ายจ่ายโอนหุ้นดังกล่าวเป็นอย่างไรผลของคำสั่ง

4. จำเลยซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาซึ่งถูกออกคำสั่งห้ามกระทำการอย่างใด ต้องไม่กระทำการเช่นนั้นด้วยตนเอง หรือโดยทางอื่น จำเลยต้องไม่กระทำการเช่นนั้นโดยผ่านบุคคลอื่น ซึ่งกระทำการแทนตน หรือโดยคำสั่งของตน หรือโดยการส่งเสริมของตน

5. จำเลยซึ่งเป็นบริษัทซึ่งถูกออกคำสั่งห้ามกระทำการอย่างใด ต้องไม่กระทำการเช่นนั้น ด้วยตนเอง หรือโดยกรรมการ เจ้าหน้าที่ ลูกจ้าง หรือตัวแทนของตน หรือโดยทางอื่นบุคคลภายนอก

6. ผลของคำสั่งนี้จะเป็นการละเมิดอำนาจศาลสำหรับบุคคลใดก็ตามที่ได้รับแจ้งคำสั่งนี้ที่ได้ช่วยเหลือ หรืออนุญาตให้มีการฝ่าฝืนคำสั่งนี้ทั้งที่รู้ถึงคำสั่ง บุคคลใดก็ตามที่กระทำการดังกล่าว อาจถูกจำ คุก ปรับ หรือยึดทรัพย์สิน

7. ผลของคำสั่งนี้นอกฮ่องกง ข้อกำหนดของคำสั่งนี้ไม่มีผลบังคับแก่บุคคลที่อยู่นอกฮ่องกงจนกว่าศาลในต่างประเทศจะได้ประกาศให้คำสั่งนี้มีผลบังคับ หรือมีคำสั่งบังคับตามคำสั่งนี้ เมื่อนั้น ข้อกำหนดของคำสั่งนี้จะมีผลบังคับต่อบุคคลนั้นเพียงเท่าที่ได้มีการประกาศว่า ข้อกำหนดดังกล่าวมีผลบังคับ หรือมีการบังคับตามข้อกำหนดดังกล่าว เว้นแต่ในกรณีที่บุคคลดังกล่าวเป็น:

(1) บุคคลที่คำสั่งนี้มีถึง หรือเจ้าหน้าที่ หรือตัวแทนซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยการมอบอำนาจของบุคคลนั้น หรือ

(2) บุคคลซึ่งอยู่ในเขตอำนาจของศาลนี้ และ (i) ได้รับแจ้งถึงคำสั่งนี้ไปยังที่อาศัย หรือสถานที่ประกอบธุรกิจที่อยู่ในเขตอำนาจของศาลนี้ และ (ii) สามารถขัดขวางการกระทำ หรือการละเว้นการกระทำนอกเขตอำนานของศาลนี้ อันเป็นการฝ่าฝืนหรือช่วยในการฝ่าฝืนคำสั่งนี้

คำสั่งห้ามของฮ่องกงลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 นั้น ได้ออกหลังจากที่ศาลเดียวกันนั้น ได้มีคำสั่งห้ามโดยการพิจารณาฝ่ายเดียวลงวันที่ 11 พฤษภาคม 2561เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 โกลเด้น มิวสิค ไม่ได้มาศาลทั้งๆ ที่ได้รับแจ้งแล้ว และโกลเด้นมิวสิค ก็มิได้คัดค้านการมีคำสั่งห้ามแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 โกลเด้น มิวสิค ได้แจ้งแก่บริษัท ซิมโฟนี่พาร์ทเนอร์ส ลิมิเต็ด บริษัท เน็กซ์ โกลบอล อินเวสต์เมนท์สจำกัด และบริษัท ไดนามิค ลิ้งค์ เวนเจอร์ส ลิมิเต็ด ว่าตนยังคงเป็นผู้ถือหุ้นทางทะเบียนของวินด์ เอนเนอร์ยี่ และหุ้นดังกล่าวไม่มีภาระติดพันในทางใดๆ

ประกาศนี้ทำขึ้นเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นวินด์ เอนเนอร์ยี่ และบุคคลภายนอก เพื่อที่บุคคลเหล่านั้นจะได้ทราบถึงข้อห้ามในการจำหน่ายจ่ายโอนหุ้นวินด์ เอนเนอร์ยี่ โดยโกลเด้น มิวสิค

51 1

 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า คำสั่งศาลฮ่องกงข้างต้นได้ส่งถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวทั้งหมด รวมถึงเจ้าหนี้ของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ทุกราย

อนึ่ง เมื่อปี 2560 ธนาคารไทยพาณิชย์ได้สนับสนุนสินเชื่อกับ “วินด์ เอนเนอร์ยี่” รวม 37,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม 5 โครงการ กำลังผลิตรวม 450 เมกะวัตต์ โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในไตรมาส 1 ปี 2562 ซึ่งปล่อยกู้ดังกล่าว ถือเป็นการสนับสนุนทางการเงินที่มากที่สุดของธนาคารไทยแก่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศไทย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK