Business

ข่าวดี!!เงินอุดหนุนยานยนต์ไฟฟ้าจากภาครัฐ ไม่ต้องจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคล อ่านเงื่อนไขที่นี่!!

ครม. อนุมัติหลักการ ร่างพ.ร.ฎ. ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับเงินอุดหนุนตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี วันนี้ (7 มีนาคม 2566) อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่) พ.ศ. …. (การยกเว้นเงินได้ นิติบุคคล สำหรับเงินอุดหนุนตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์)

ภาษีเงินได้นิติบุคคล

ทั้งนี้ เป็นการยกเว้นภาษีเงินได้ นิติบุคคล ให้แก่บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้ที่ได้รับเป็นเงินอุดหนุนจากรัฐ ตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นเงินได้ที่ได้รับการยกเว้น โดยไม่ต้องนำมาคำนวณกำไรสุทธิ เพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล

การยกว้นภาษีดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนให้ราคาของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์แบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (BEV) ลดลง ส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการซื้อยานยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาถูกลง ทำให้ผู้ประกอบการมีความมั่นใจในการลงทุน และเป็นการสร้างแรงจูงใจให้มีการผลิตรถยนต์ และรถจักรยานยนต์แบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (BEV) เพิ่มขึ้นในอนาคต

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

ผู้ได้รับสิทธิประโยชน์: บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่ได้รับเป็นเงินอุดหนุนจากรัฐตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า

shutterstock 2075069920

สิทธิประโยชน์: ยกเว้นภาษีเงินได้ ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่ได้รับเป็นเงินอุดหนุนจากรัฐ ตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่ได้ใช้สิทธินั้น

เงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้

บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กรมสรรพสามิตประกาศกำหนด อาทิ เป็นผู้ประกอบอุตสาหกรรม ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมตั้งอยู่ในเขตปลอดอากร เขตประกอบการเสรี เป็นผู้นำเข้าที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ เป็นต้น

หากบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่ได้ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ นิติบุคคล และต่อมาไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามที่กรมสรรพสามิตประกาศกำหนด จะต้องนำเงินได้ที่ได้ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ไปแล้ว ไปรวมเป็นรายได้ในการคำนวณกำไรสุทธิ เพื่อเสียภาษีเงินได้ในรอบระยะเวลาบัญชีที่ได้ใช้สิทธินั้น

อนุชา 2
อนุชา บูรพชัยศรี

วันที่มีผลบังคับใช้: ถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

กระทรวงการคลัง รายงานว่า มาตรการนี้ไม่อยู่ในประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ แต่ได้ประมาณการจากการจ่ายเงินอุดหนุนตามมาตรการดังกล่าวตั้งแต่ปี 2565-2568 จำนวน 4.3 หมื่นล้านบาท คิดเป็นรายได้ภาษีเงินได้ นิติบุคคล ที่จะสูญเสียประมาณ 8,600 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จะเป็นการสนับสนุนให้มีความต้องการการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และทำให้มีการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศเพิ่มขึ้น รวมทั้งจะทำให้มีการจ้างงานและการพัฒนาฝีมือแรงงานในอุตสาหกรรมดังกล่าวเพิ่มขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo