Business

เทรนด์โฆษณาดิจิทัลพุ่ง 2.7 หมื่นล้าน แนะธุรกิจใช้สร้างทางโต

สนค. เผยเทรนด์การค้ายุคใหม่ มูลค่าการใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลทั่วโลก รวมถึงไทย ขยายตัวต่อเนื่อง แนะธุรกิจใช้ เพิ่มแรงกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ 

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนค. ได้ศึกษาวิเคราะห์เทรนด์การค้ายุคใหม่ พบว่า มูลค่าการใช้จ่ายด้านโฆษณาดิจิทัลทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย มีการขยายตัวต่อเนื่อง และนับเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง

โฆษณาดิจิทัล

ทั้งนี้ สถิติในปี 2564 มีการใช้จ่ายด้านโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลทั่วโลกอยู่ที่ 5.225 แสนล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 8.358 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2569

นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับแนวโน้มในไทย โดยข้อมูลจากสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) (DAAT) ร่วมกับบริษัท คันทาร์ (ประเทศไทย) จำกัด พบว่า ในปี 2565 ประเทศไทยมีมูลค่าการใช้จ่ายด้านโฆษณาโดยรวมมากถึง 25,729 ล้านบาท เติบโตขึ้น 4% จากปีก่อนหน้า และคาดการณ์ว่าจะเติบโต 7% มีมูลค่า 27,481 ล้านบาท ในปี 2566

เมื่อจำแนกตามการลงทุน ในแต่ละช่องทางการลงโฆษณา บนสื่อดิจิทัลในไทย พบว่า ช่องทางโฆษณาบนสื่อดิจิทัลที่มีมูลค่าสูงสุด 5 อันดับแรกในปี 2565 ได้แก่

shutterstock 393607117

1. Meta (Facebook และ Instagram) 8,748 ล้านบาท

2. YouTube 3,546 ล้านบาท

3. สังคมออนไลน์ (Social) 2,209 ล้านบาท

4. วิดีโอออนไลน์ (Online Video) 2,162 ล้านบาท

5. โปรแกรมค้นหา (Search) 1,650 ล้านบาท

ผลการสำรวจยังพบว่า การใช้เงินโฆษณาบนช่องทาง TikTok ในปี 2565 มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยมีมูลค่าการโฆษณาอยู่ที่ 1,048 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 189% จากปีก่อนหน้า

พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์
พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์

ตัวเลขการเติบโตที่ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นว่าในยุคที่การตลาดดิจิทัลมีความสำคัญ และมีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อการประกอบธุรกิจนั้น โฆษณาทางดิจิทัลได้กลายเป็นช่องทางสำคัญที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและสร้างแรงกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับการทำการตลาดผ่านช่องทางนี้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถกำหนด และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งยังมีความยืดหยุ่น ทั้งในด้านต้นทุน และระยะเวลาในการสร้างโฆษณา

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการยังสามารถใช้ประโยชน์จากโฆษณาทางดิจิทัลได้เพิ่มเติม อาทิ การนำข้อมูลผลตอบรับ หรือยอดขายที่ได้จากการทำโฆษณา มาวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค และวางแผนเพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo