Business

ตรีนุช ลั่น ‘สอบครูผู้ช่วย’ สนามใหญ่ 24-25 มิ.ย. ต้องไร้ทุจริต ไม่มีเด็กฝาก

ตรีนุช ลั่น “สอบครูผู้ช่วย” สนามใหญ่ 24-25 มิ.ย. ต้องไร้ทุจริต ไม่มีเด็กฝาก อย่าเชื่อแอบอ้างช่วยให้บรรจุได้

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2566

ซึ่งจะมีการสอบภาค ก ความรู้ความสามารถทั่วไป วันที่ 24 มิถุนายน 2566 ภาค ข มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ วันที่ 25 มิถุนายน 2566 และประกาศรายชื่อผู้ผ่าน ภาค ก และ ภาค ข เพื่อมีสิทธิเข้ารับการประเมิน ภาค ค ภายในวันที่ 3 กรกฏาคม 2566 ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และสำนักบริหารการศึกษาพิเศษ (สศศ.) 205 แห่ง ซึ่งมีจำนวนผู้สมัครทั้งสิ้น 172,026 คน ตำแหน่งว่าง 7,813 อัตรา ใน 63 กลุ่มวิชา

สอบครูผู้ช่วย

ไม่มีเด็กฝาก อย่าเชื่อแอบอ้างช่วยให้บรรจุป็นข้าราชการได้

ได้กำชับให้ สพฐ. ดำเนินการด้วยความเรียบร้อย ซึ่งเบื้องต้นยังไม่พบการรายงานปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ ทั้งนี้ขอฝากเตือนว่า อย่าไปหลงเชื่อกลุ่มคนที่มาแอบอ้างว่า สามารถทำให้ได้บรรจุเป็นข้าราชการครูจากการสอบครั้งนี้ได้ หรือเป็นเด็กฝาก ซึ่งหากใครมีข้อมูลความไม่ชอบมาพากลในการสอบดังกล่าว ให้สามารถแจ้งมาที่ตนโดยตรง

สอบครูผู้ช่วย

น.ส.ตรีนุช กล่าวต่อไปว่า  สำหรับเรื่องการออกข้อสอบครูผู้ช่วยนั้น ได้ย้ำเป็นนโยบายไปแล้วว่าการออกข้อสอบจะต้องตอบโจทย์บริบทของแต่ละพื้นที่ ต้องมีความยืดหยุ่นต้องไม่ยากหรือง่ายจนเกินไป และทุกมหาวิทยาลัยที่ได้รับมอบหมายให้ร่วมรับผิดชอบออกข้อสอบ จะต้องจัดทำข้อสอบเป็นมาตรฐานกลางที่ใช้วัดคนที่จะมาเป็นครู

จะต้องเน้นการแก้ปัญหาหรือทักษะเฉพาะหน้าให้มากขึ้น ไม่ใช่เน้นการสอบด้านเนื้อหาวิชาการอย่างเดียว ซึ่งข้อสอบถือเป็นกุญแจสำคัญ เพื่อที่จะได้ครูตรงกับความต้องการ

สอบครูผู้ช่วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo