Business

อยากเป็น ‘ครูผู้ช่วย 66’ อ่านด่วน! ก.ค.ศ. ไฟเขียว ‘ลูกจ้าง’ ประสบการณ์ 2 ปี สอบได้ จากเดิมกำหนด 3 ปี

อยากเป็น “ครูผู้ช่วย 66” อ่านด่วน! ก.ค.ศ. ไฟเขียว “ลูกจ้าง” ประสบการณ์ 2 ปี สอบได้ จากเดิมกำหนด 3 ปี

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบเรื่องการยกเว้นหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคล เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประจำปี พ.ศ. 2566

เนื่องจากผู้ที่มีคุณสมบัติในการสมัครเข้ารับการคัดเลือกกรณีดังกล่าวมีจำนวนน้อย เพราะติดเงื่อนไขระยะเวลาปฏิบัติหน้าที่สอนเป็นเวลา 3 ปี ทั้งยังมีภาระงานในหน้าที่มากกว่าครูปกติ จึงขอลดเงื่อนไขระยะเวลาเพื่อให้มีผู้มีคุณสมบัติในการสมัครเข้ารับการคัดเลือกมากขึ้น และเพียงพอต่อความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาและจำนวนตำแหน่งว่างที่เปิดรับสมัคร

ครูผู้ช่วย

ประสบการณ์ 2 ปี สอบได้

โดยที่ประชุมได้กำหนดคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ฯ ว 16/2557 และ ว 17/2557 ใหม่ ให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งพนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ครูสอนศาสนาอิสลาม หรือวิทยากรอิสลามศึกษา ตามประกาศแนวการดำเนินงานและการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษา ในสถานศึกษาตามที่ส่วนราชการกำหนด พนักงานจ้างเหมาบริการ ครูอัตราจ้าง หรือลูกจ้างชั่วคราวจากเงินงบประมาณหรือเงินรายได้ของสถานศึกษา

ครูผู้ช่วย

ต้องมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานตามคุณลักษณะงานของผู้สอนตามรูปแบบการให้การศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ โดยมีภาระงานการสอนตามที่ส่วนราชการกำหนด ตามคำสั่งหรือสัญญาจ้างอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือรวมกันไม่น้อยกว่าสองปี นับถึงวันรับสมัครคัดเลือกวันสุดท้าย ซึ่งกำหนดเฉพาะการดำเนินการคัดเลือกในปี 2566 เท่านั้น

ส่วนประเด็นนักศึกษาจบใหม่มีความกังวลเรื่องการสมัครสอบแข่งขันนั้น ขณะนี้ ก.ค.ศ.ให้หน่วยงานรับสมัครสอบใช้เอกสาร หนังสือรับรองการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ที่คุรุสภาออกให้เป็นหลักฐานประกอบการรับสมัครสอบแข่งขันแทนได้

ครูผู้ช่วย

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo