Business

ชป. ย้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ น้ำน้อยแต่เพียงพอ วอนช่วยกันประหยัดน้ำ

ชป. เผยเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อย แต่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคตลอดฤดูฝนนี้วอนทุกภาคส่วนร่วมกันประหยัดน้ำ

นายเสริมชัย เชียวศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 กรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ว่า ปัจจุบัน(12 มิ.ย. 66) มีปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 139 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 14% ของความจุอ่างฯ มีการระบายน้ำ(Outflow) เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่ด้านท้ายประมาณวันละ 1 ล้าน ลบ.ม.

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ ได้มีการติดตามปรากฎการณ์เอลนีโญ่อย่างใกล้ชิด มีการวางแผนบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนปี 2566 ตามนโยบายของกรมชลประทาน และปฏิบัติตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2566 ตามมติ ครม. อย่างเคร่งครัด

พร้อมกันนี้ ยังได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรใช้น้ำฝนเป็นหลักในการทำนาปี ส่วนน้ำที่ระบายจากเขื่อนป่าสักฯ จะใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศน์ และเสริมน้ำฝนเพื่อการเกษตรเท่านั้น

เขื่อนป่าสัก1

ขอยืนยันว่าปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักฯ ปัจจุบัน อยู่ในเกณฑ์เพียงพอสำหรับอุปโภคบริโภคตลอดฤดูฝนนี้

จากการคาดการณ์ของกรมชลประทาน โดยใช้ข้อมูลฝนจากกรมอุตุนิยมวิทยา กรณีใช้ค่าปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯเฉลี่ย คาดว่าปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักฯ ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 จะมีปริมาณน้ำเต็มเขื่อน 100 % หรือเต็มความจุอ่างฯที่ 960 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำในฤดูแล้งปีหน้า

เขื่อนป่าสัด2

นอกจากนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรที่มีพื้นที่นาอยู่ในที่ดอน ที่ยังไม่ได้ทำการเพาะปลูก ขอความร่วมมือให้เลื่อนการทำนาปี 2566 ออกไปก่อนจนกว่าจะมีปริมาณฝนตกอย่างสม่ำเสมอ ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ประมาณช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2566 เป็นต้นไป

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมใจกันประหยัดน้ำ เพื่อให้มีปริมาณน้ำสำรองเพียงพอใช้ตลอดทั้งปี ช่วยลดความเสี่ยงต่อปัญหาการขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo