Business

กรมชลฯ จ้างงานพุ่ง 5 หมื่นคน ยังเหลืออีก 3.6 หมื่นคนจากเป้าหมาย 8.6 หมื่นคน

กรมชลประทาน เดินหน้าจ้างงานปี 2566 ยอดทะลุ 5 หมื่นกว่าคนแล้ว เล็งตั้งเป้าไว้ 8.6 หมื่นคน หวังสร้างรายได้ทดแทนและบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกร-ประชาชน

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน ได้ดำเนินการตามนโยบายการช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงฤดูแล้ง ของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ด้วยการดำเนินโครงการจ้างแรงงานชลประทาน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ในการปฏิบัติงานด้านชลประทาน

จ้างงาน

สำหรับงานด้านชลประทานที่จ้างแรงงาน อาทิ ซ่อมแซม บำรุงรักษา ขุดลอก ปรับปรุงงานชลประทาน โครงการส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ งานก่อสร้างแหล่งน้ำและระบบส่งน้ำเพื่อชุมชน แก้มลิง การจัดการคุณภาพน้ำ รวมทั้งโครงการป้องกันและบรรเทาภัยจากน้ำ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ทดแทนจากการว่างเว้นการทำการเกษตร

ในปีนี้ มีแผนจ้างแรงงานทั้งสิ้น 8.6 หมื่นคน ระยะเวลาการจ้างอยู่ระหว่าง 3-10 เดือน วงเงินจ้างแรงงานอยู่ระหว่าง 2.61-8.7 บาท/คน (ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการจ้างของแต่ละคน)

ขณะที่เกณฑ์การจ้างแรงงาน จะพิจารณากลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่ม ได้แก่ เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรหรือเกษตรกรในพื้นที่ สมาชิกกลุ่มผู้ใช้น้ำของกรมชลประทานในพื้นที่ ประชาชนและผู้ใช้แรงงานทั่วไป และ หากแรงงานในพื้นที่มีไม่เพียงพอให้พิจารณาจ้างเกษตรกรหรือแรงงานในพื้นที่ใกล้เคียง จากหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด และลุ่มน้ำ ตามลำดับ

นายประพิศ จันทร์มา
นายประพิศ จันทร์มา

ปัจจุบันมีการจ้างแรงงานทั่วประเทศไปแล้ว 51,652 คน หรือคิดเป็น 60% ของแผนฯ โดยจังหวัดที่มีผลการจ้างแรงงานมากที่สุด 3 ลำดับ ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี 3,725 คน จังหวัดสกลนคร 2,685 คน และจังหวัดเชียงใหม่ 2,587 คน

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ยังคงเดินหน้ารับสมัครจ้างแรงงานอย่างต่อเนื่อง จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องเกษตรกร และประชาชนทั่วไป ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฯ สามารถติดต่อสอบถามหรือสมัครได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือทางสายด่วนกรมชลประทาน 1460

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo