Business

รฟม. เร่งผู้รับเหมาคืนผิวจราจร โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม-เหลือง-ชมพู

รฟม. กำชับผู้รับจ้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม-เหลือง-ชมพู เร่งคืนผิวจราจร เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนช่วงเปิดเทอม

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทรวงคมนาคม เร่งรัดการคืนผิวจราจรตามแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ที่ปัจจุบันการก่อสร้างงานโยธาใกล้แล้วเสร็จ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการดำเนินงานโครงการฯ ให้แก่ประชาชน

รฟม.

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ได้คืนผิวจราจรและบาทวิถีในแนวถนนพระราม 9 และถนนรามคำแหง บริเวณแยกรามคำแหง ถึง ซอยรามคำแหง 110 ที่เป็นพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งใต้ดินเรียบร้อยแล้ว คงเหลือถนนรามคำแหงในส่วนพื้นที่ก่อสร้างทางวิ่งยกระดับ ช่วงสถานีสัมมากร ถึง สถานีแยกร่มเกล้า อยู่ระหว่างดำเนินการคืนผิวจราจร โดยมีความก้าวหน้า 70%

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ ได้เริ่มทยอยคืนผิวจราจรในบางพื้นที่ของโครงการ ได้แก่ ถนนลาดพร้าว บริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว และถนนศรีนครินทร์ ถึง แยกศรีอุดม คิดเป็น 42% และแยกศรีอุดม ถนนเทพารักษ์ ถึง แยกสำโรง คิดเป็น 49%

ฟม

ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ ได้เริ่มคืนผิวจราจรตามแนวเส้นทางโครงการฯ ประกอบด้วย ถนนรามอินทรา ผู้รับจ้างได้ดำเนินการซ่อมแซม ปรับปรุงสภาพพื้นผิวถนนให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน มีความก้าวหน้า  21% ยกเว้นบริเวณแนวสายทางระหว่างสถานีมัยลาภ และสถานีวัชรพล ที่อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการคืนผิวจราจร

ขณะที่ ถนนแจ้งวัฒนะ ผู้รับจ้างได้ดำเนินการคืนผิวจราจร คิดเป็น 16.62% ถนนติวานนท์ คิดเป็น 12.24% และถนนสีหบุรานุกิจ คิดเป็น 28.57% ทั้งนี้ คาดว่าโครงการรถไฟฟ้า ทั้ง 3 สาย จะสามารถคืนผิวจราจรได้ตลอดแนวเส้นทางภายในปีนี้

รฟม.1

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ผู้รับจ้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน- ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ที่อยู่ในระยะแรกของการดำเนินงานก่อสร้าง ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยในงานก่อสร้างอย่างเคร่งครัด หมั่นตรวจสอบและจัดสภาพหน้างานให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย และจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องจักรให้เรียบร้อยและปลอดภัย ไม่กีดขวางการจราจร

พร้อมกันนี้ ให้ตรวจสอบการจัดแนวแบริเออร์ให้เป็นระเบียบ และปิดกั้นแนวรั้วคอนกรีตบริเวณจุดที่เป็นอันตราย พร้อมทั้งติดตั้งไฟส่องสว่างให้ชัดเจน รวมถึงจัดให้มีเจ้าหน้าที่อาสาจราจรในพื้นที่ที่ผู้ใช้ทางข้ามถนนจำนวนมาก ควบคู่กับการติดตั้งป้ายเตือน ป้ายทางเบี่ยง ทางเลี่ยงที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน

รฟม3

การดำเนินการดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยในบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการ รองรับการจราจรในช่วงเปิดภาคเรียนได้อย่างเหมาะสม  รวมถึงให้ผู้รับจ้างทุกโครงการตรวจสอบระบบระบายน้ำในพื้นที่จุดเสี่ยงที่อาจเกิดน้ำขัง  และดำเนินการลอกท่อระบายน้ำก่อนเข้าฤดูฝน

รฟม. ขออภัยในความไม่สะดวก และขอให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางโปรดตรวจสอบข้อมูลการเดินทางก่อนออกจากบ้าน เพื่อความสะดวก รวดเร็วในการเดินทาง

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารแจ้งปิดเบี่ยงจราจรได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจของแต่ละโครงการ หรือ Call Center โทร. 0 2716 4044 และขอความร่วมมือผู้ใช้ทางโปรดขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้ทางทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo