Business

เตือนภัย!! มิจฉาชีพอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ขนส่งฯ ขอตรวจสอบเจ้าของทะเบียนรถ

กรมการขนส่งทางบก เตือนอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ขนส่งฯ ตรวจสอบสถานะความเป็นเจ้าของทะเบียนรถ ห้ามดาวน์โหลด-กดลิงก์เด็ดขาด

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษก กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) หรือเจ้าหน้าที่ของสำนักงานขนส่งจังหวัด โทรสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ นามสกุล ทะเบียนรถ

shutterstock 2072428904

จากนั้น แจ้งให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน เพื่อตรวจสอบข้อมูลทะเบียนรถของตัวเอง หรือให้เข้าลิงก์ที่ผู้แอบอ้างส่งมาให้ เพื่อเข้าไปยืนยันข้อมูลส่วนบุคคลที่อยู่ในความดูแลของ ขบ. เช่น เจ้าของรถมีรถกี่คัน เลขทะเบียนอะไรบ้าง

ทั้งนี้ มิจฉาชีพมักอ้างว่า หากไม่เข้าไปยืนยันข้อมูลดังกล่าว จะทำให้ข้อมูลของเจ้าของรถถูกลบ และไม่สามารถเรียกคืนได้

ขบ. ขอแจ้งเตือนภัยว่า พฤติกรรมดังกล่าว เป็นการกระทำของมิจฉาชีพ อย่าหลงเชื่ออย่าบอกข้อมูลส่วนบุคคล อย่าดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน อย่าคลิกลิงก์ที่ผู้แอบอ้างส่งมาให้เด็ดขาด เพราะเสี่ยงถูกนำข้อมูลส่วนบุคคลไปทำให้เกิดความเสียหาย และสูญเสียทรัพย์สิน

ขอยืนยันว่า ขบ. ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ โทรตรวจสอบความเป็นเจ้าของทะเบียนรถ และให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน หรือให้กดลิงก์เพื่อยืนยันข้อมูลส่วนบุคคลแต่อย่างใด

ขนส่ง 1

หากท่านได้รับการติดต่อลักษณะดังกล่าว ให้สงสัยไว้ว่าเป็นมิจฉาชีพอย่างแน่นอน และสำหรับผู้ที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ขบ. เพื่อหลอกลวงประชาชน จะเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 7 ปี ปรับตั้งแต่ 1 หมื่น-1.4 แสนบาท

นอกจากนี้ ยังถือเป็นการกระทำโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560

ขณะเดียวกัน ยังย้ำเตือนประชาชน ให้ระวังเพจมิจฉาชีพแอบอ้างรับทำใบขับขี่ออนไลน์ ซึ่งจะนำรูปตราสัญลักษณ์ ขบ. มาใส่ในรูปโปรไฟล์ หรือนำรูปภาพของผู้ที่ได้รับใบขับขี่มาแอบอ้าง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และโฆษณาหลอกลวงว่าสามารถออกใบขับขี่ได้โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง และเรียกเก็บค่าบริการสูงเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

เสกสม อัครพันธุ์ 1
เสกสม อัครพันธุ์

สำหรับการขอรับใบขับขี่ทุกชนิด มีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ คือ ผู้ที่ต้องการขอรับใบขับขี่ สามารถดำเนินการตั้งแต่การตรวจสอบเอกสาร การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย การอบรม การทดสอบข้อเขียน การทดสอบขับรถ ที่สำนักงานขนส่งหรือโรงเรียนสอนขับรถที่รับรองโดย ขบ. ส่วนการถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถ ต้องมาดำเนินการที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น

ผู้ที่ต้องการขอรับใบขับขี่ใหม่ สามารถจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ซึ่งสามารถเลือกสำนักงานขนส่ง วันและเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง

หากประชาชนท่านใดพบผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ขนส่ง โทรศัพท์มาตรวจสอบความเป็นเจ้าของทะเบียนรถหรือขอข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงพบเพจเฟซบุ๊กปลอมในการรับทำใบขับขี่ สามารถแจ้งเบาะแสมายัง ขบ. ได้โดยตรง หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo