Business

สินค้าไทยสุดฮอต ขึ้นห้างเวียดนาม รัฐบาลเดินหน้าหนุนส่งออกเพิ่ม

นายกฯ ยินดีสินค้าไทยขึ้นห้างเวียดนาม ได้รับกระแสความนิยมจากผู้บริโภคชาวเวียดนาม ลั่นพร้อมส่งเสริมส่งออกสินค้าไทยใหม่ ๆ ในตลาดที่มีศักยภาพ

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบผลสำรวจตลาดสินค้าไทยในงาน Taste of Thailand ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้างค้าปลีก MM Mega Market นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 13-26 เมษายน 2566

ห้างเวียดนาม

ทั้งนี้ พบว่า ในงานดังกล่าว มีสินค้าไทยเข้ามาวางจำหน่ายในห้างรวมกว่า 2,400 หน่วยสินค้า (SKU) และยังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวเวียดนามเป็นอย่างมากอีกด้วย

ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์ และสภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ซึ่งเดินทางไปเยี่ยมชมเทศกาลสินค้าไทย Taste of Thailand เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า การจัดงาน Taste of Thailand ครั้งนี้มีการจัดพื้นที่ จัดกิจกรรมโปรโมตสินค้าไทย และกิจกรรมสาธิตการปรุงอาหารไทย โดยใช้เครื่องปรุงอาหารที่นำเข้าจากไทย สอดรับกับกระแสความนิยมสินค้าอาหารไทยของผู้บริโภคเวียดนาม

อนุชา บูรพชัยศรี
อนุชา บูรพชัยศรี

นอกจากนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ ยังได้ร่วมมือกับห้าง MM Mega Market Vietnam ในการนำเข้าสินค้าไทย ที่มีศักยภาพในตลาดเวียดนาม เช่น เครื่องปรุงรสอาหารไทย เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว และผลไม้ไทย เข้ามาวางจำหน่ายภายในห้างในช่วงการจัดงาน Taste of Thailand เพื่อผลักดันสินค้าไทยใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาด และเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคเวียดนาม ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ในปี 2565 ที่ผ่านมา สถิติจากกรมศุลกากรเวียดนาม พบว่า เวียดนามนำเข้าสินค้าอาหารและขนมขบเคี้ยว คิดเป็นมูลค่า 167.53 ล้านดอลลาร์ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 19% จากปี 2564 ซึ่งมีมูลค่า 141.31 ล้านดอลลาร์

พาณิชย์

นายกรัฐมนตรีชื่นชมกระแสความนิยมจากทั่วโลกต่อสินค้าไทย ซึ่งถือเป็นโอกาสทางการค้าที่สำคัญ พร้อมสนับสนุนสินค้าไทยใหม่ ๆ ให้เข้าสู่ตลาดส่งออกให้เป็นสินค้าที่มีศักยภาพทั้งในภูมิภาคและตลาดโลก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า ด้วยคุณภาพของสินค้าไทยที่โดดเด่น และความนิยมจากผู้บริโภค จะเป็นจุดแข็งที่สำคัญในการขยายตลาดส่งออกสินค้าของไทยมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo