Business

‘บิ๊กตู่’ ปลื้ม 5 สินค้าไทยโดดเด่น ครองที่ 1 ตลาดโลกปี 65 ทุเรียนปังมาก มีส่วนแบ่งตลาดถึง 93%

“บิ๊กตู่” ปลื้ม 5 สินค้าไทยโดดเด่น ครองที่ 1 ตลาดโลกปี 65 ทุเรียนปังมาก มีส่วนแบ่งตลาดถึง 93% เชื่อมั่นสินค้าไทยขยายตลาดได้อีกมาก

วันนี้ (วันที่ 3 พฤษภาคม 2566) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานผลการวิเคราะห์ 5 สินค้าไทย ที่ติดอันดับ 1 ในการครองส่วนแบ่งการค้าส่งออกในตลาดโลก ประจำปี 2565

พบว่า ทุเรียน มันสำปะหลัง ถุงยางอนามัย สับปะรดกระป๋อง และปลาทูน่ากระป๋อง มีมูลค่าการส่งออกและส่วนแบ่งในตลาดโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งมีมูลค่าการส่งออกทุเรียนสดมูลค่า 3,219.42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีส่วนแบ่งในตลาดโลกถึง 93.3% สะท้อนศักยภาพสินค้าไทย พร้อมส่งเสริมและขยายตลาดใหม่ที่น่าสนใจเพิ่มเติม

บิ๊กตู่

5 สินค้าที่มีส่วนแบ่งตลาดโลกเป็นอันดับ 1

 สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เผยรายงานการวิเคราะห์ 5 สินค้าไทยที่พิจารณาจากสินค้าที่มีส่วนแบ่งการนำเข้าในตลาดโลกเป็นอันดับที่ 1 ในปี 2565 จาก Global Demand Dashboard ผ่านเว็บไซต์คิดค้า.com (http://คิดค้า.com) ซึ่งได้แก่

  • ทุเรียนสด มีมูลค่าการส่งออก 3,219.42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีส่วนแบ่งในตลาดโลก 93.3% โดยตลาดส่งออกหลักของไทย ได้แก่ จีน ฮ่องกง และไต้หวัน ตามลำดับ
  • มันสำปะหลัง มีมูลค่าการส่งออก 1,523.80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีส่วนแบ่งในตลาดโลก 46.5% โดยตลาดส่งออกหลักของไทยคือ จีน ซึ่งคิดเป็น 98.6% ของมูลค่าส่งออกไทยทั้งหมด
  • ถุงยางอนามัย มีมูลค่าการส่งออก 272.26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีส่วนแบ่งในตลาดโลก 44.0% โดยตลาดส่งออกหลักของไทย ได้แก่ จีน สหรัฐฯ และเวียดนาม ตามลำดับ
  • สับปะรดกระป๋อง มีมูลค่าการส่งออก 469.69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีส่วนแบ่งในตลาดโลก 36.4% โดยตลาดส่งออกหลักของไทย ได้แก่ สหรัฐฯ รัสเซีย และเยอรมนี ตามลำดับ
  • ปลาทูน่ากระป๋อง  มีมูลค่าการส่งออก 2,284.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีส่วนแบ่งในตลาดโลก 24.8% โดยตลาดส่งออกหลักของไทย ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ตามลำดับ

บิ๊กตู่

มูลค่าส่งออกทุเรียน 1.2 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งพบว่าในปี 2565 ไทยได้ส่งออกทุเรียน แบ่งเป็นสองประเภทหลักได้แก่ 1. ทุเรียนสด มีมูลค่าการส่งออกถึง 110,144 ล้านบาท 2. ทุเรียนแช่แข็ง มีมูลค่าการส่งออกถึง 14,943 ล้านบาท โดยสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยม เช่น สายพันธุ์หมอนทอง สายพันธุ์ก้านยาว สายพันธุ์หลงลับแล

บิ๊กตู่

นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีขอบคุณทุกปัจจัยที่ส่งผลให้เห็นความสำเร็จของทุกภาคส่วน ในการส่งเสริมและผลักดันสินค้า ไทย ที่ให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างต่อเนื่อง

พร้อมเชื่อมั่นว่าสินค้า ไทยในประเภทอื่น ๆ ยังมีศักยภาพที่จะขยายตลาดใหม่ได้อีกมาก ผ่านนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการกระจายสินค้า และการขายสินค้าทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ ส่งเสริมผู้ประกอบการไทย ตลอดจนการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค เพื่อนำเสนอสินค้า ไทยให้เป็นที่รู้จัก เพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด เพิ่มมูลค่าทางการค้าให้กับประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo