Sme

พาณิชย์ ปั้น ‘ยี่ปั๊วออนไลน์’ เชื่อมสินค้าไทย ขายต่างประเทศ

ปั้น ยี่ปั๊วออนไลน์ นำสินค้าเอสเอ็มอีไทย ขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ตั้งเป้าตามหายี่ปั๊ว 50 ราย สร้างสินค้าไทย ช่วยเพิ่มยอดส่งออกประเทศ

นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ อยู่ระหว่างการจัดทำโครงการพัฒนาและส่งเสริมการส่งออก ด้วยการ ปั้น ยี่ปั๊วออนไลน์ โดยมอบหมายให้ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทำการติดต่อซื้อ ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย ตัวแทนจำหน่าย ที่สนใจซื้อสินค้าไทย ให้มาทำหน้าที่ยี่ปั๊วออนไลน์

ยี่ปั๊วออนไลน์

ทั้งนี้ ตั้งเป้าปั้น ยี่ปั๊วออนไลน์ ให้ได้ประมาณ 50 ราย แล้วผลักดันให้คนเหล่านี้ ทำการซื้อสินค้าไทยจากผู้ประกอบการไทยโดยตรง เพื่อนำไปจำหน่าย บนแพลตฟอร์มออนไลน์ของตัวเอง หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง ในประเทศที่ตนเองอยู่ เช่น อเมซอน ทีมอล อาลีบาบา เป็นต้น

นอกจากนี้ หากยี่ปั๊วออนไลน์ต้องการที่จะลงทุน หรือสร้างหุ้นส่วนเศรษฐกิจ กับผู้ประกอบการคนไทย ในการนำสินค้าไทยไปขาย กรมฯ ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน และเป็นคนกลางให้ด้วย

การดำเนินงานดังกล่าว เป็นตามนโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรับมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้หาทางเพิ่มช่องทางการตลาด ให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) และผู้ผลิตสินค้าชุมชนของไทย ให้มีโอกาสในการทำตลาดต่างประเทศ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการ  และเพิ่มยอดการส่งออก ให้กับประเทศในภาพรวม

สำหรับยี่ปั๊วออนไลน์ จะเป็นคนทั่วไปก็ได้ เป็นผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ก็ได้ เพราะปกติ จะมีการจัดหาสินค้าจากที่ต่าง ๆ มาจำหน่ายอยู่แล้ว

วิทยากร มณีเนตร
วิทยากร มณีเนตร

“ถ้าเป็นคนทั่วไป บางคนเป็นคนดังในประเทศที่ตนเองอยู่ กรมฯ ก็ไปเสนอให้เป็นยี่ปั๊วออนไลน์ มาเลือกซื้อสินค้าไทยไปขาย โดยกรมฯ จะหาผู้ขายสินค้ามาให้เขาเลือกซื้อ กำหนดจัดงานในวันที่ 17-21 พ.ค.2564 มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมประมาณ 1,000 ราย เป็นการติดต่อดูสินค้าผ่านทางออนไลน์”นายวิทยากร กล่าว

ส่วนประโยชน์ที่ผู้ประกอบการ SMEs และผู้ผลิตสินค้าชุมชนของไทย จะได้รับ ก็คือ จะมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น ไม่ใช่ผลิตแล้วจำหน่ายแค่ในประเทศเพียงอย่างเดียว แต่จะสามารถส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศได้ด้วย

นอกจากนี้ ยังทำให้มีโอกาสเรียนรู้ความต้องการของผู้บริโภค เพราะผู้ที่มาซื้อสินค้าไปขาย จะเป็นคนแจ้งว่าต้องการสินค้ารูปแบบไหน มาตรฐานอย่างไร ทำให้สินค้ามีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้น และยังช่วยเพิ่มยอดการส่งออกในภาพรวมให้กับประเทศ ทำรายได้เข้าประเทศได้เพิ่มขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo