Business

กรมการขนส่งฯ ขอความร่วมมือรถบรรทุก หยุดวิ่งวันหยุดยาว ‘ฉัตรมงคล’

กรมการขนส่งทางบก ประสานขอความร่วมมือรถบรรทุกหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้า-วิ่งรถเปล่า ช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล 4-7 พฤษภาคม 2566  

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า เนื่องด้วยในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง “ฉัตรมงคล” จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ทำให้ปริมาณยานพาหนะที่ใช้บนท้องถนนมีความคับคั่ง และมีโอกาสจะเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ

วันฉัตรมงคล

ดังนั้น ช่วงวันหยุดต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 4-7 พฤษภาคม 2566 กรมการขนส่งทางบก จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกัน และลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน ด้วยการหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้า และงดการใช้รถที่ไม่มีการบรรทุกสินค้า (รถเปล่า) ในช่วงวันดังกล่าว

ทั้งนี้ เพื่อลดปัญหาการจราจร ลดโอกาสเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุรุนแรง ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้รถ แนะนำให้ผู้ประกอบการขนส่งดูแลกวดขันผู้ขับรถให้ปฏิบัติดังนี้

เสกสม อัครพันธุ์
เสกสม อัครพันธุ์

1. กำชับให้ผู้ขับรถขับด้วยความระมัดระวัง ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด ให้ผู้ขับรถพักผ่อนอย่างเพียงพอ มีสภาพร่างกายพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างปลอดภัย และไม่ขับรถเกินชั่วโมงตามที่กฎหมายกำหนด

2. ตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถ และอุปกรณ์ส่วนควบด้านความปลอดภัยของรถบรรทุก รถลากจูง รถพ่วง ก่อนใช้งานทุกครั้ง

3. ผู้ขับรถบรรทุกต้องมีปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจเป็นศูนย์

รถบรรทุก

4. ผู้ประกอบการขนส่งที่มีการติดตั้งระบบ Global Positioning System (GPS) ในรถของตนเอง ให้ติดตามการใช้ความเร็วของรถบรรทุกอย่างต่อเนื่องผ่าน Application DLT-GPS แจ้งเตือนผู้ขับรถ เมื่อพบว่ามีการใช้ความเร็วเกินกำหนด รวมทั้งหลีกเลี่ยงการจอดรถทิ้งไว้บนไหล่ทาง และให้เดินรถเฉพาะช่องเดินรถซ้ายสุดเท่านั้น

พร้อมกันนี้ กรมการขนส่งทางบก ขอขอบคุณ หน่วยงาน สมาคม ชมรมต่าง ๆ ในความร่วมมือนี้ โดยเชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และส่งมอบถนนที่ปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคลนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo