Business

ต่อยอด ‘แกงพะแนง’ สร้างอาชีพ เปิดหลักสูตร ‘อาหารไทยประยุกต์’

“บิ๊กตู่” ส่งเสริมพัฒนาฝีมือแรงงาน ต่อยอดสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้กับคนไทยจาก “แกงพะแนง” เมนูสตูว์ที่รสชาติดีที่สุดในโลก พัฒนาหลักสูตรอาหารไทยประยุกต์

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่งเสริมแนวคิดของ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดการฝึกอบรมหลักสูตรการประกอบอาหารไทยเมนูประยุกต์

shutterstock 2145217739

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรมได้มีความรู้ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพหารายได้ โดยหนึ่งในเมนูที่นำมาฝึกสอน คือ แกงพะแนง อาหารที่รสชาติดีที่สุดในโลกในประเภทสตูว์ จากการจัดอันดับของ Taste Atlas

จากกรณีเว็บ Taste Atlas ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมร้านอาหาร สูตรอาหารเมนู วัตถุดิบท้องถิ่นจากทั่วโลก จัดอันดับให้ แกงพะแนง ของไทยได้อันดับ 1 อาหารประเภทสตูว์ ที่รสชาติดีที่สุดในโลก ด้วยคะแนนสูงถึง 4.8 ส่งผลให้อาหารไทยได้รับกระแสความนิยมต่อเนื่อง

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ใช้โอกาสจากชื่อเสียงของอาหารไทยมาเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมหลักสูตรการประกอบอาหารไทยประยุกต์ขึ้น

อนุชา บูรพชัยศรี 1
อนุชา บูรพชัยศรี

สำหรับเมนูหลักของการฝึกอบรมในหลักสูตรนี้ ได้แก่ แกงพะแนง เนื่องจากเป็นเมนูอาหารประเภทแกงข้นที่เน้นรสชาติเค็มและหวาน อีกทั้งในหลักสูตรยังมีเมนูอาหารไทยยอดนิยมอีกหลายชนิด เช่น ผัดไทยกุ้งสด มัสมั่นไก่ ต้มยำกุ้ง ซึ่งล้วนเป็นเมนูเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ

การจัดหลักสูตรครั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรมได้มีความรู้ และสามารถนำไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้ รวมถึงเป็นการอนุรักษ์ และเผยแพร่อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่ากิจกรรมฝึกอบรมในลักษณะนี้ จะส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น และสามารถต่อยอดการท่องเที่ยวของไทยได้อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo