Business

6 พฤติกรรมต่อไปนี้ เข้าข่าย ‘ละเมิดลิขสิทธิ์’ แบบไหนบ้าง เช็กเลย!!

ตำรวจสอบสวนกลาง เผย 6 พฤติกรรมที่เข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์ รู้ไว้ป้องกันการสนับสนุนสินค้าละเมิดไม่รู้ตัว

ตำรวจสอบสวนกลาง โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เรื่อง คุณกำลังละเมิดลิขสิทธิ์อยู่หรือเปล่า โดยระบุว่า

ละเมิดลิขสิทธิ์

ถึงเเม้ว่าใครหลาย ๆ คน จะรู้ว่าการละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันก็ยังพบเห็นคนจำนวนไม่น้อยที่ยังเมินเฉย และสนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์ในรูปแบบต่าง ๆ โดยที่ไม่รู้ตัว

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จึงนำข้อมูลพฤติกรรมการละเมิดลิขสิทธิ์ ที่เราอาจจะทำไปโดยไม่รู้ตัว มาฝากเตือนพี่น้องประชาชน เพื่อที่ท่านจะได้ไม่กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ในรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้

1. การดูภาพยนตร์ในเว็บไซต์ผิดกฎหมาย หรือการสตรีมมิ่งที่ไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นการดัดแปลง เผยแพร่ และทำซ้ำ โดยที่เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่อนุญาต

2. การเปิดเพลงในร้านอาหาร ร้านกาแฟ ก็ถือว่าเป็นการดัดแปลงหรือทำซ้ำ หากกรณีที่ค่ายเพลงเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่อนุญาตให้เผยแพร่ จะถือว่าเป็นการเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์

สินค้าละเมิด

3. การซื้อขายสินค้าลอกเลียนแบบ ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยการดัดแปลงสินค้า และเครื่องหมายทางการค้า ซึ่งหากประชาชนเกิดความเข้าใจผิด หลงเชื่อ อาจจะเป็นการสนับสนุนสินค้าลอกเลียนแบบโดยไม่รู้ตัว

4. การถ่ายทอดสดการแข่งขันต่างๆ ในร้านอาหาร ซึ่งถึงแม้ว่าเราจะซื้อแพ็คเกจการถ่ายทอดสดมาแล้ว แต่หากทางเจ้าของลิขสิทธิ์ที่ทำการขายแพ็กเกจไม่อนุญาตให้เผยแพร่ ก็อาจจะถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

5. การดัดแปลงบทความของผู้อื่น โพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ถือเป็นการดัดแปลง หรือทำซ้ำโดยไม่รับอนุญาตจากเจ้าของบทความ

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมทรัพย์สินทางปัญญา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo