Business

‘บิ๊กตู่’ ปลื้ม ‘ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย’ ขึ้นทะเบียน GI แล้ว เพิ่มมาตรฐานสินค้า เพิ่มรายได้ให้ชุมชน

“บิ๊กตู่” ปลื้ม “ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย” ขึ้นทะเบียน GI แล้ว เพิ่มมาตรฐานสินค้า เพิ่มรายได้ให้กับชุมชน

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับทราบรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ถึงการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication : GI) รายการใหม่ อันดับที่ 196 ได้แก่ ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย

ซึ่งการขึ้นทะเบียน GI ของสินค้าเกษตร สามารถช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชน ควบคุมคุณภาพสินค้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และเป็นการขยายโอกาสเพิ่มช่องทางการตลาด

ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย

ขึ้นทะเบียน GI อันดับที่ 196

ข้าวเหนียวแดง เมืองเลย เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว ปลูกในที่ราบลุ่มและที่ราบระหว่างภูเขา พื้นดินอุดมไปด้วยแร่ธาตุ ทำให้ต้นข้าวสามารถดูดซึมสารอาหาร แตกกอได้มากกว่าปกติ ประกอบกับสภาพอากาศของจังหวัดเลย ที่มีอุณภูมิต่ำกว่าจังหวัดอื่นๆในภูมิภาคเดียวกัน  หนึ่งรวงให้ผลผลิตประมาณ 280-360 เมล็ด มีลักษณะเมล็ดเป็นสีฟางขีดน้ำตาล ไม่มีหางข้าว

ด้วยปัจจัยเหล่านี้ ทำให้เมล็ดข้าวเหนียวแดงเมืองเลย มีลักษณะที่แตกต่างกับเมล็ดข้าวเหนียวพันธุ์อื่น ๆ เมื่อนำไปหุงสุกจะมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ สัมผัสนุ่มและมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่าข้าวเหนียวทั่วไป สามารถคงความนุ่มไว้ได้นาน

ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย

โดยข้าวเหนียวแดง เมืองเลย เป็นสินค้าเกษตรที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ อับดับ 1 จาก 90 สายพันธุ์ของข้าวเหนียวที่มีความหอมที่สุด ในงานมหกรรมพันธุ์ข้าวภาคอีสาน และยังได้รับรางวัล อันดับ 3 ประเภทข้าวเหนียว ที่อร่อย เป็นผลิตภัณฑ์เกษตรที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเลย สร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างมหาศาล

ข้าวเหนียวแดงเมืองเลย

สินค้าเกษตรของไทย เพิ่มคุณค่า แข่งขันระดับโลกได้

นายกรัฐมนตรีรับทราบและส่งเสริมสินค้าเกษตรไทย ให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล พร้อมมุ่งมั่นในการขยายตลาดของผลิตภัณฑ์ ให้มีช่องทางและโอกาสเข้าถึงตลาดที่หลากหลาย

และเชื่อมั่นว่าสินค้าเกษตรของไทยให้สามารถเพิ่มคุณค่า และแข่งขันได้ในระดับโลก ซึ่งจะส่งผลสำเร็จที่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สร้างรายได้ให้กับชุมชน เพิ่มความเชื่อมั่นเรื่องคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้กับผู้บริโภค

shutterstock 317777525

ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนหรือชุมชนท้องถิ่นที่มีสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นที่มีคุณลักษณะเฉพาะของ แหล่งภูมิศาสตร์และเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมีชื่อเสียง สามารถขอคำปรึกษาเพื่อยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ได้ที่ ศูนย์บริการประชาชน ชั้น 3 กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 1368

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo