Business

คุมเข้ม ‘บริษัททัวร์-ไกด์’ สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวเทศกาลสงกรานต์

กรมการท่องเที่ยวกวดขันรับสงกรานต์ สร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว แนะตรวจสอบใบอนุญาตบริษัททัวร์และไกด์ทางเว็บไซต์

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า จากการประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 12-16 เมษายนนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นกว่า 525% จากปีที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วน 58% ของจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปี 2562

บริษัททัวร์

กรมการท่องเที่ยว จึงได้เตรียมความพร้อมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว โดยลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและการปฏิบัติหน้าที่ของมัคคุเทศก์ ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่าง ๆ ตามนโยบายของ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ขณะเดียวกันตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ จะบูรณาการการทำงานร่วมกับ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด ในการกำกับดูแลการทำงานของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ทั่วประเทศ

จาตุรนต์
จาตุรนต์ ภักดีวานิช

ล่าสุด อธิบดีกรมการท่องเที่ยว ได้มอบหมายให้ นายบุญเสริม ขันแก้ว รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ในฐานะนายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลาง นำทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่บริเวณพระบรมมหาราชวัง และถนนข้าวสาร กรุงเทพมหานคร ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว

ทั้งนี้ เพื่อตรวจการปฏิบัติงานของมัคคุเทศก์ และผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวในพื้นที่ ตามกฎหมายธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ไม่ให้มีการทำงานที่ผิดกฎหมาย สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ตรวจไกด์

จากการลงพื้นที่พบว่าภาพรวมการท่องเที่ยว ณ พระบรมมหาราชวัง และบริเวณถนนข้าวสาร มีความคึกคัก มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนมาก

กรมการท่องเที่ยว มุ่งเน้นมาตรการดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงแนะนำการพิจารณาเลือกซื้อทัวร์ นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบสถานะใบอนุญาตผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ได้ง่าย ๆ  ด้วยตนเอง ทางเว็บไซต์กรมการท่องเที่ยว www.dot.go.th ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo